Abstract:
วัตถุประสงค์ของการวิจัยครั้งนี้ เพื่อศึกษาบทบาทของผู้บริหารในการปฏิบัติงานให้สอดคล้องกับพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 ตามทัศนะของผู้บริหารและครูโรงเรียนในโรงเรียนสังกัดกรมสามัญศึกษา จังหวัดบุรีรัมย์ กลุ่มตัวอย่างประกอบด้วย ผู้บริหาร 132 คน ครู 330 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่า t-test และ F-test ผลการวิจัยพบว่า
1.ผู้บริหารมีความคิดเห็นว่าบทบาทในการปฏิบัติงานของผู้บริหารโรงเรียนในด้านการบริหารงานทั่วไป การพัฒนาด้านวิชาการ การพัฒนาบุคลากรและการประกันคุณภาพการศึกษาโดยรวมอยู่ในระดับมากทุกด้าน ส่วนครูเห็นว่าผู้บริหารปฏิบัติโดยรวมอยู่ในระดับปานกลางทุกด้าน
2.บทบาทของผู้บริการในการปฏิบัติงานให้สอดคล้องกับพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 ตามทัศนะของผู้บริหารและครูมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.001โดยค่าเฉลี่ยระดับความคิดเห็นของผู้บริหารโดยรวมและรายด้านสูงกว่าครู
3.บทบาทของผู้บริหารในการปฏิบัติงานให้สอดคล้องกับพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 ตามทัศนะของผู้บริหารตามขนาดโรงเรียน พบว่า การบริหารงานทั่วไป การประกันคุณภาพการศึกษาไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ส่วนการพัฒนาด้านวิชาการและการพัฒนาบุคลากร มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยผู้บริหารโรงเรียนขนาดใหญ่พิเศษ มีค่าเฉลี่ของระดับความคิดเห็นต่อการปฏิบัติงานสูงกว่าค่าเฉลี่ยระดับความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียนขนาดเล็ก
4.บทบาทของผู้บริหารในการปฏิบัติงานให้สอดคล้องกับพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 ตามทัศนะของครูตามขนาดโรงเรียน พบว่า การบริหารงานทั่วไป การพัฒนาด้านวิชาการและการประกันคุณภาพการศึกษาไม่แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ส่วนการพัฒนาบุคลากรมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05 โดยครูโรงเรียนขนาดใหญ่พิเศษมีเฉลี่ยของระดับความคิดเห็นต่อการปฏิบัติงานสูงกว่าค่าเฉลี่ระดับความคิดเห็นของครูโรงเรียนขนาดใหญ่