dc.contributor.advisor |
พรพิมล พงศ์สุวรรณ |
en_US |
dc.contributor.advisor |
โกวิท เชื่อมกลาง |
en_US |
dc.contributor.advisor |
สมใจ ภูมิพันธ์ |
en_US |
dc.contributor.author |
พยอม, พวงประโคน |
|
dc.date.accessioned |
2017-09-16T04:37:38Z |
|
dc.date.available |
2017-09-16T04:37:38Z |
|
dc.date.issued |
2544 |
|
dc.identifier.uri |
http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/1695 |
|
dc.description.abstract |
วัตถุประสงค์ของการวิจัยครั้งนี้ เพื่อศึกษาบทบาทของผู้บริหารในการปฏิบัติงานให้สอดคล้องกับพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 ตามทัศนะของผู้บริหารและครูโรงเรียนในโรงเรียนสังกัดกรมสามัญศึกษา จังหวัดบุรีรัมย์ กลุ่มตัวอย่างประกอบด้วย ผู้บริหาร 132 คน ครู 330 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่า t-test และ F-test ผลการวิจัยพบว่า
1.ผู้บริหารมีความคิดเห็นว่าบทบาทในการปฏิบัติงานของผู้บริหารโรงเรียนในด้านการบริหารงานทั่วไป การพัฒนาด้านวิชาการ การพัฒนาบุคลากรและการประกันคุณภาพการศึกษาโดยรวมอยู่ในระดับมากทุกด้าน ส่วนครูเห็นว่าผู้บริหารปฏิบัติโดยรวมอยู่ในระดับปานกลางทุกด้าน
2.บทบาทของผู้บริการในการปฏิบัติงานให้สอดคล้องกับพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 ตามทัศนะของผู้บริหารและครูมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.001โดยค่าเฉลี่ยระดับความคิดเห็นของผู้บริหารโดยรวมและรายด้านสูงกว่าครู
3.บทบาทของผู้บริหารในการปฏิบัติงานให้สอดคล้องกับพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 ตามทัศนะของผู้บริหารตามขนาดโรงเรียน พบว่า การบริหารงานทั่วไป การประกันคุณภาพการศึกษาไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ส่วนการพัฒนาด้านวิชาการและการพัฒนาบุคลากร มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยผู้บริหารโรงเรียนขนาดใหญ่พิเศษ มีค่าเฉลี่ของระดับความคิดเห็นต่อการปฏิบัติงานสูงกว่าค่าเฉลี่ยระดับความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียนขนาดเล็ก
4.บทบาทของผู้บริหารในการปฏิบัติงานให้สอดคล้องกับพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 ตามทัศนะของครูตามขนาดโรงเรียน พบว่า การบริหารงานทั่วไป การพัฒนาด้านวิชาการและการประกันคุณภาพการศึกษาไม่แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ส่วนการพัฒนาบุคลากรมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05 โดยครูโรงเรียนขนาดใหญ่พิเศษมีเฉลี่ยของระดับความคิดเห็นต่อการปฏิบัติงานสูงกว่าค่าเฉลี่ระดับความคิดเห็นของครูโรงเรียนขนาดใหญ่ |
en_US |
dc.publisher |
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ |
en_US |
dc.title |
บทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาในการปฏิบัติงานให้สอดคล้องกับพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542 ตามทัศนะของผู้บริหารและครูในโรงเรียนสังกัดรมสามัญศึกษาจังหวัดบุรีรัมย์ |
en_US |
dc.title.alternative |
Administrators' roles in performing tasks according to the National Education Act, 1999, as Perceived by administrators and teachers under the General Education Department in Buriram |
en_US |
dc.type |
Thesis |
en_US |
dc.degree.discipline |
การบริหารการศึกษา |
|
dc.degree.level |
ปริญญาโท |
|
dc.degree.name |
ครุศาสตรมหาบัณฑิต |
|