ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

บทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาในการปฏิบัติงานให้สอดคล้องกับพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542 ตามทัศนะของผู้บริหารและครูในโรงเรียนสังกัดรมสามัญศึกษาจังหวัดบุรีรัมย์

Show simple item record

dc.contributor.advisor พรพิมล พงศ์สุวรรณ en_US
dc.contributor.advisor โกวิท เชื่อมกลาง en_US
dc.contributor.advisor สมใจ ภูมิพันธ์ en_US
dc.contributor.author พยอม, พวงประโคน
dc.date.accessioned 2017-09-16T04:37:38Z
dc.date.available 2017-09-16T04:37:38Z
dc.date.issued 2544
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/1695
dc.description.abstract วัตถุประสงค์ของการวิจัยครั้งนี้ เพื่อศึกษาบทบาทของผู้บริหารในการปฏิบัติงานให้สอดคล้องกับพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 ตามทัศนะของผู้บริหารและครูโรงเรียนในโรงเรียนสังกัดกรมสามัญศึกษา จังหวัดบุรีรัมย์ กลุ่มตัวอย่างประกอบด้วย ผู้บริหาร 132 คน ครู 330 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่า t-test และ F-test ผลการวิจัยพบว่า 1.ผู้บริหารมีความคิดเห็นว่าบทบาทในการปฏิบัติงานของผู้บริหารโรงเรียนในด้านการบริหารงานทั่วไป การพัฒนาด้านวิชาการ การพัฒนาบุคลากรและการประกันคุณภาพการศึกษาโดยรวมอยู่ในระดับมากทุกด้าน ส่วนครูเห็นว่าผู้บริหารปฏิบัติโดยรวมอยู่ในระดับปานกลางทุกด้าน 2.บทบาทของผู้บริการในการปฏิบัติงานให้สอดคล้องกับพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 ตามทัศนะของผู้บริหารและครูมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.001โดยค่าเฉลี่ยระดับความคิดเห็นของผู้บริหารโดยรวมและรายด้านสูงกว่าครู 3.บทบาทของผู้บริหารในการปฏิบัติงานให้สอดคล้องกับพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 ตามทัศนะของผู้บริหารตามขนาดโรงเรียน พบว่า การบริหารงานทั่วไป การประกันคุณภาพการศึกษาไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ส่วนการพัฒนาด้านวิชาการและการพัฒนาบุคลากร มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยผู้บริหารโรงเรียนขนาดใหญ่พิเศษ มีค่าเฉลี่ของระดับความคิดเห็นต่อการปฏิบัติงานสูงกว่าค่าเฉลี่ยระดับความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียนขนาดเล็ก 4.บทบาทของผู้บริหารในการปฏิบัติงานให้สอดคล้องกับพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 ตามทัศนะของครูตามขนาดโรงเรียน พบว่า การบริหารงานทั่วไป การพัฒนาด้านวิชาการและการประกันคุณภาพการศึกษาไม่แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ส่วนการพัฒนาบุคลากรมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05 โดยครูโรงเรียนขนาดใหญ่พิเศษมีเฉลี่ยของระดับความคิดเห็นต่อการปฏิบัติงานสูงกว่าค่าเฉลี่ระดับความคิดเห็นของครูโรงเรียนขนาดใหญ่ en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.title บทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาในการปฏิบัติงานให้สอดคล้องกับพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542 ตามทัศนะของผู้บริหารและครูในโรงเรียนสังกัดรมสามัญศึกษาจังหวัดบุรีรัมย์ en_US
dc.title.alternative Administrators' roles in performing tasks according to the National Education Act, 1999, as Perceived by administrators and teachers under the General Education Department in Buriram en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.discipline การบริหารการศึกษา
dc.degree.level ปริญญาโท
dc.degree.name ครุศาสตรมหาบัณฑิต


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics