Abstract:
การวิจัยครั้งนี้ มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาการมีส่วนร่วมของชุมชนในการจัดการศึกษาของโรงเรียนบ้านโคกสะอาด สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 และกำหนดแนวทางการพัฒนาการศึกษาของโรงเรียน กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ 1. คณะกรรมการ สถานศึกษาขั้นพื้นฐานในเขตบริการโรงเรียนบ้านโคกสะอาด 2. ผู้นำชุมชนระดับตำบลและระดับหมู่บ้าน 3. ผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จำนวน 28 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวม ข้อมูลประกอบไปด้วยแบบสัมภาษณ์ที่พัฒนาขึ้นเอง การจัดเวทีประชุมกลุ่มย่อย (Focus Group) การสัมภาษณ์รายบุคคล เครื่องถ่ายภาพและเครื่องบันทึกเสียง ตามขอบเขตเนื้อหาในการวิจัย เกี่ยวข้องกับการมีส่วนร่วมของชุมชนในการจัดการศึกษาของโรงเรียน 4 ด้าน การวิเคราะห์ข้อมูล ใช้การวิเคราะห์เชิงพรรณนาและหาค่าน้ำหนักข้อมูลที่มีความถี่เหมือนกันคิดเปรียบเทียบเป็นร้อยละ ผลการวิจัยพบว่า 1. ด้านการบริหารวิชาการ ชุมชนมีความต้องการให้มีการร่วมจัดทำหลักสูตรสถานศึกษา การจัดเวลาเรียน การนำภูมิปัญญาท้องถิ่นมาใช้ในการจัดทำหลักสูตรท้องถิ่น การร่วมจัดทำมาตรฐานการศึกษาของโรงเรียน ตลอดจนการจัดหาสื่อการสื่อการเรียนรู้ 2. ด้านบริหารงบประมาณ ชุมชนมีความต้องการมีส่วนรวมในจัดตั้งงบประมาณ การสนับสนุนทุนการศึกษาและการระดมทรัพยากรเพื่อพัฒนาการจัดการศึกษาของโรงเรียน 3. ด้านการบริหารงานบุคคล ชุมชนต้องการโอกาสเข้าร่วมประชุม การเสนอแนะ ในการปฏิบัติงานครู การจัดครูเข้าสอนตามวิชาเอก การพัฒนาครูตลอดจนการร่วมมือ สนับสนุนช่วยเหลือครูในการจัดทำข้อมูลนักเรียน 4. ด้านการบริหารงานทั่วไป ชุมชนต้องมีส่วนร่วมสนับสนุนในกิจกรรมที่โรงเรียนจัดขึ้นตามแนวทางของโรงเรียนอย่างสม่ำเสมอ การระดมทุนเพื่อร่วมปรับปรุงพัฒนาการจัดการศึกษาโรงเรียน