ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

การมีส่วนร่วมของชุมชนในการจัดการศึกษาของโรงเรียนบ้านโคกสะอาด สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1

Show simple item record

dc.contributor.advisor สุนันทา วีรกุลเทวัญ en_US
dc.contributor.advisor อนุ ยอดพรหมมินทร์ en_US
dc.contributor.advisor ศิริลักษณ์ ด้วงบุตรศรี en_US
dc.contributor.author ประดิษฐ์, สีดาพล
dc.date.accessioned 2017-09-16T04:35:56Z
dc.date.available 2017-09-16T04:35:56Z
dc.date.issued 2552
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/1691
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้ มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาการมีส่วนร่วมของชุมชนในการจัดการศึกษาของโรงเรียนบ้านโคกสะอาด สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 และกำหนดแนวทางการพัฒนาการศึกษาของโรงเรียน กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ 1. คณะกรรมการ สถานศึกษาขั้นพื้นฐานในเขตบริการโรงเรียนบ้านโคกสะอาด 2. ผู้นำชุมชนระดับตำบลและระดับหมู่บ้าน 3. ผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จำนวน 28 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวม ข้อมูลประกอบไปด้วยแบบสัมภาษณ์ที่พัฒนาขึ้นเอง การจัดเวทีประชุมกลุ่มย่อย (Focus Group) การสัมภาษณ์รายบุคคล เครื่องถ่ายภาพและเครื่องบันทึกเสียง ตามขอบเขตเนื้อหาในการวิจัย เกี่ยวข้องกับการมีส่วนร่วมของชุมชนในการจัดการศึกษาของโรงเรียน 4 ด้าน การวิเคราะห์ข้อมูล ใช้การวิเคราะห์เชิงพรรณนาและหาค่าน้ำหนักข้อมูลที่มีความถี่เหมือนกันคิดเปรียบเทียบเป็นร้อยละ ผลการวิจัยพบว่า 1. ด้านการบริหารวิชาการ ชุมชนมีความต้องการให้มีการร่วมจัดทำหลักสูตรสถานศึกษา การจัดเวลาเรียน การนำภูมิปัญญาท้องถิ่นมาใช้ในการจัดทำหลักสูตรท้องถิ่น การร่วมจัดทำมาตรฐานการศึกษาของโรงเรียน ตลอดจนการจัดหาสื่อการสื่อการเรียนรู้ 2. ด้านบริหารงบประมาณ ชุมชนมีความต้องการมีส่วนรวมในจัดตั้งงบประมาณ การสนับสนุนทุนการศึกษาและการระดมทรัพยากรเพื่อพัฒนาการจัดการศึกษาของโรงเรียน 3. ด้านการบริหารงานบุคคล ชุมชนต้องการโอกาสเข้าร่วมประชุม การเสนอแนะ ในการปฏิบัติงานครู การจัดครูเข้าสอนตามวิชาเอก การพัฒนาครูตลอดจนการร่วมมือ สนับสนุนช่วยเหลือครูในการจัดทำข้อมูลนักเรียน 4. ด้านการบริหารงานทั่วไป ชุมชนต้องมีส่วนร่วมสนับสนุนในกิจกรรมที่โรงเรียนจัดขึ้นตามแนวทางของโรงเรียนอย่างสม่ำเสมอ การระดมทุนเพื่อร่วมปรับปรุงพัฒนาการจัดการศึกษาโรงเรียน en_US
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.title การมีส่วนร่วมของชุมชนในการจัดการศึกษาของโรงเรียนบ้านโคกสะอาด สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 en_US
dc.title.alternative Participation of the Community in the Educational Management of Bankoksa-Ard School Under Buriram EducationalService Area Office 1 / ประดิษฐ์ สีดาพล en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.discipline การบริหารการศึกษา
dc.degree.level ปริญญาโท
dc.degree.name ครุศาสตรมหาบัณฑิต


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics