Abstract:
การวิจัยในครั้งนี้ มีความมุ่งหมายเพื่อ 1 ) พัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง วงจรไฟฟ้า โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ ชั้นประถมศึกษาปีที่6 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์ เรื่องวงจรไฟฟ้า โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ชั้นประถมศึกษาปีที่6 3) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์รื่องวงจรไฟฟ้า โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ชั้นประถมศึกษาปีที่6 แลแะ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเียนชั้นประถมศึกษาปีที่6 ที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง วงจรไฟฟ้า โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ ประชากร คือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านละหานทราย ( คุรุราษฎร์บำรุงวิทยา ) อำเภอละหารทราย จังหวัดบุรีรัมย์ ภาคเรียนที่1 ปีการศึกษา2554 จำนวน 167 คน กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่6/1 จำนวน 40 คนที่เียนเรื่อง วงจรไฟฟ้า เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมการเรียนทางวิทยาศาสตร์ จำนวน 5 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 7 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ โดยมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.75 และ 4) แบบประเมิณความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้คอมพิวเตอร์ โปรแกรมสำเร็จรูปใช้สถิติ ค่าเฉลี่ยเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่า และสถิติที่ใช้ทดสอบสมมติฐาน ใช้ค่าสถิติ t ( Dependent Samples t - test ) ผลการวิจัยพบว่า 1.ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง วงจรไฟฟ้า โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.26 /85.75 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ80/80 2. นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการเรียนชุดกิจกรรมการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง วงจรไฟฟ้า โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สูงกว่าก่อนการเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. ดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง วงจรไฟฟ้า โดยใช้โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เท่ากับ 0.7853 แสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น หลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมกรเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง วงจรไฟฟ้าโดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ร้อยละ 78.53 4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ทางวิทยาศทาตร์รื่อง วงจรไฟฟ้า โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีระดับความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด