Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษ และ ความคงทนในการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่นักเรียนโดยใช้กิจกรรม เอส พี ไอ เอ็น
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยคือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่3 จำนวน 39 คน ซึ่งกำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2550 โรงเรียนหนองตาดพิทยาคม อำเภอเมือง จังหวัดบุรีรัมย์ซึ่งได้มาโดยสุ่มแบบเจาะจง (purposive sampling)เครื่องมือที่ใช้ในการทำวิจัยได้แก่ 1)แผนการจัดการเรียนรู้การอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ที่เรียนโดยใช้กิจกรรมแบบ เอส พี ไอ เอ็น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาชั้นปีที่ 3 จำนวน 8 แผน และ 2)แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษก่อนเรียน หลังเรียน และ 3) แบบทดสอบวัดความคงทนในการเรียนรู้ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบสมมุติฐานโดยใช้การทดสอบค่าที (dependent samples t-test ) ผลการวิจัยพบว่า
1) นักเรียนที่เรียนการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้กิจกรรม เอส พี ไอ เอ็น มีคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนที่ 6.74 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 22.47 และการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้กิจกรรม เอส พี ไอ เอ็น มีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนที่ 10.26 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 34.20
2) นักเรียนที่เรียนการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้กิจกรรม เอส พี ไอ เอ็น มีผลสัมฤทธิ์ความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3) นักเรียนที่เรียนการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้กิจกรรม เอส พีไอ เอ็น มีค่าเฉลี่ยหลังเรียนที่10.60 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 34.20 และการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้กิจกรรม เอส พี ไอ เอ็น มีคะแนนเฉลี่ยความคงทนที่ 11.64 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 38.80
4) นักเรียนที่เรียนการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้กิจกรรม เอส พี ไอ เอ็น มีผลสัมฤทธิ์ความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษหลังเรียนกับความคงทนในการเรียนรู้ไม่แตกต่างกัน