Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษา และเปรียบเทียบการมีส่วนร่วมของครูในการบริหารห้องสมุดโรงเรียนขยายโอกาส สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 ที่จำแนกตามคุณวุฒิการศึกษาและประสบการณ์ในการทำงานโดยศึกษาใน 4ด้าน คือ ด้านการบริหารงานเทคนิคห้องสมุด ด้านการบริหารงานอาคารสถานที่และครุภัณฑ์ห้องสมุดด้านการบริหารเทคนิคห้องสมุด ด้านการบริหารงานอาคารสถานที่และครุภัณฑ์ห้องสมุด กลุ่มด้านงานบริหาร และกิจกรรมห้องสมุดและด้านงานประชาสัมพันธ์ห้องสมุด กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ครู จำนวน 291 คน ได้มาโดยการสุ่มตัวอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามมี 3 ลักษณะ คือ แบบตรวจสอบรายการ แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ และแบบปลายเปิดมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .9703 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ความถี่ร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบสมมติฐานโดยใช้ Independent SAMPLES t-test และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว ( One-way Analysis of Variance) กำหนดค่าสถิติที่ระดับนัยสำคัญ.05 ผลการวิจัยพบว่า 1.ความคิดเห็นของครูเกี่ยวกับการมีส่วนร่วมในการบริหารงานห้องสมุดโรงเรียนขยายโอกาส สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 โดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ทุกด้านอยูในระดับปานกลางโดยด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ด้านการบริหารงานบริการและกิจกรรมห้องสมุด ส่วนด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุดคือ ด้านการบริหารงานเทคนิคห้องสมุด 2. เปรียบเทียบความคิดเห็นของครูเกี่ยวกับการมีส่วนร่วมในการบริหารงานห้องสมุดโรงเรียนขยายโอกาส สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 จำแนกตามคุณวุฒิการศึกษา โดยรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน 3. เปรียบเทียบความคิดเห็นของครูเกี่ยวกับการมีส่วนร่วมในการบริหารงานห้องสมุดโรงเรียนขยายโอกาส โอกาส สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 จำแนกตามประสบการณ์ในการทำงาน โดยรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน 4. ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะของครูเกี่ยวกับการมีส่วนร่วมในการบริหารงานห้องสมุดโรงเรียนขยายโอกาสสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1ที่มีจำนวนมากที่สุดในแต่ละด้านได้แก่ ดานการบริหารงานห้องสมุด คือ ครูร่วมพัฒนาส่งเสริมในการเขียนโครงการในการจัดสรรงบประมาณเพื่อสนับสนุนการดำเนินงานห้องสมุดด้านการบริหารงานอาคารสถานที่และครุภัณฑ์ห้องสมุด คือ ครูมีส่วนร่วมในการวางแผนพัฒนาห้องสมุดให้เป็นอาคารเอกเทศ ดานการบริหารงานงานบริการแลกิจกรรมห้องสมุด คือ ควรส่งเสริม สนับสนุนให้ครูร่วมจัดกิจกรรมส่งเสริมรักการอ่านอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอ ด้านการประชาสัมพันธ์ห้องสมุด คือ ร่วมประชาสัมพันธ์ถึงความสำคัญของห้องสมุดให้ผู้ปกครองได้รับทราบข้อมูลอย่างทั่วถึง