ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

การมีส่วนร่วมของครูในการบริหารงานห้องสมุดโรงเรียนขยายโอกาสสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1

Show simple item record

dc.contributor.advisor ประสิทธิ์ สุวรรณรักษ์ en_US
dc.contributor.advisor ศิราณี จุโฑปะมา en_US
dc.contributor.advisor มาลิณี จุโฑปะมา en_US
dc.contributor.advisor ประคอง กาญจนการุณ en_US
dc.contributor.author ช่อชะบา, ลือนาม
dc.date.accessioned 2017-09-16T04:10:12Z
dc.date.available 2017-09-16T04:10:12Z
dc.date.issued 2556
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/1603
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษา และเปรียบเทียบการมีส่วนร่วมของครูในการบริหารห้องสมุดโรงเรียนขยายโอกาส สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 ที่จำแนกตามคุณวุฒิการศึกษาและประสบการณ์ในการทำงานโดยศึกษาใน 4ด้าน คือ ด้านการบริหารงานเทคนิคห้องสมุด ด้านการบริหารงานอาคารสถานที่และครุภัณฑ์ห้องสมุดด้านการบริหารเทคนิคห้องสมุด ด้านการบริหารงานอาคารสถานที่และครุภัณฑ์ห้องสมุด กลุ่มด้านงานบริหาร และกิจกรรมห้องสมุดและด้านงานประชาสัมพันธ์ห้องสมุด กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ครู จำนวน 291 คน ได้มาโดยการสุ่มตัวอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามมี 3 ลักษณะ คือ แบบตรวจสอบรายการ แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ และแบบปลายเปิดมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .9703 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ความถี่ร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบสมมติฐานโดยใช้ Independent SAMPLES t-test และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว ( One-way Analysis of Variance) กำหนดค่าสถิติที่ระดับนัยสำคัญ.05 ผลการวิจัยพบว่า 1.ความคิดเห็นของครูเกี่ยวกับการมีส่วนร่วมในการบริหารงานห้องสมุดโรงเรียนขยายโอกาส สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 โดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ทุกด้านอยูในระดับปานกลางโดยด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ด้านการบริหารงานบริการและกิจกรรมห้องสมุด ส่วนด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุดคือ ด้านการบริหารงานเทคนิคห้องสมุด 2. เปรียบเทียบความคิดเห็นของครูเกี่ยวกับการมีส่วนร่วมในการบริหารงานห้องสมุดโรงเรียนขยายโอกาส สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 จำแนกตามคุณวุฒิการศึกษา โดยรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน 3. เปรียบเทียบความคิดเห็นของครูเกี่ยวกับการมีส่วนร่วมในการบริหารงานห้องสมุดโรงเรียนขยายโอกาส โอกาส สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 จำแนกตามประสบการณ์ในการทำงาน โดยรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน 4. ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะของครูเกี่ยวกับการมีส่วนร่วมในการบริหารงานห้องสมุดโรงเรียนขยายโอกาสสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1ที่มีจำนวนมากที่สุดในแต่ละด้านได้แก่ ดานการบริหารงานห้องสมุด คือ ครูร่วมพัฒนาส่งเสริมในการเขียนโครงการในการจัดสรรงบประมาณเพื่อสนับสนุนการดำเนินงานห้องสมุดด้านการบริหารงานอาคารสถานที่และครุภัณฑ์ห้องสมุด คือ ครูมีส่วนร่วมในการวางแผนพัฒนาห้องสมุดให้เป็นอาคารเอกเทศ ดานการบริหารงานงานบริการแลกิจกรรมห้องสมุด คือ ควรส่งเสริม สนับสนุนให้ครูร่วมจัดกิจกรรมส่งเสริมรักการอ่านอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอ ด้านการประชาสัมพันธ์ห้องสมุด คือ ร่วมประชาสัมพันธ์ถึงความสำคัญของห้องสมุดให้ผู้ปกครองได้รับทราบข้อมูลอย่างทั่วถึง en_US
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.title การมีส่วนร่วมของครูในการบริหารงานห้องสมุดโรงเรียนขยายโอกาสสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 en_US
dc.title.alternative The Participation of Teachers in the Library Management of Extended Opportunity Schools under Buriram Primary Educational Service Area Office 1 en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.discipline การบริหารการศึกษา
dc.degree.level ปริญญาโท
dc.degree.name ครุศาสตรมหาบัณฑิต


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics