Abstract:
การวิจัยครั้งนี้ มีความมุ่งหมายเพื่อ 1)เพื่อศึกษาสภาพความเป็นจริงและความคาดหวังของชุมชนต่อการจัดการศึกษาโรงเรียนชุมชนบ้านดอนนางงาม อำเภอปะคำ จังหวัดบุรีรัมย์ โดยจำแนกตามสถานภาพและอาชีพของผู้ปกครอง กลุ่มตัวอย่างเป็นผู้ปกครองนักเรียนและตัวแทนชุมชน จำนวน 234 คน โดยกำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่าง ตามตารางของเครจซี่และมอร์แกน แล้วทำการสุ่มแบบแบ่งชั้นตามสัดส่วนและการสุ่มอย่างง่ายตามลำดับ เครื่องมือที่ใช้รวบรวมข้อมูลได้แก่ แบบสอบถาม มีค่าความเชื่อมั่น .98 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบสมมติฐานโดยใช้ค่า t-test การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว เมื่อพบความแตกต่างจะทดสอบเป็นรายคู่โดยวิธีการของเชฟเฟ่ โดยกำหนดค่าสถิติที่ระดับนัยสำคัญ .05 ผลการวิจัยพบว่า 1.สภาพความเป็นจริงและความคาดหวังของชุมชนต่อการจัดการศึกษาโรงเรียนชุมชนบ้านดอนนางงาม อำเภอปะคำ จังหวัดบุรีรัมย์ 1.1สภาพความเป็นจริงของโรงเรียนชุมชนบ้านดอนนางงาม อำเภอปะคำ จังหวัดบุรีรัมย์ ตามความคิดเห็นของผู้เรียนต่อการจัดการศึกษาโรงเรียนชุมชนบ้านดอนนางงาม ในสภาพความเป็นจริงพบว่า มีการปฏิบัติภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมากที่สุด ได้แก่ ด้านการบริหารวิชาการ ด้านบริหารงบประมาณ ด้านการบริหารงานบุคคล และด้านการบริการทั่วไป 1.2 ความคาดหวังของชุมชนต่อการจัดการศึกษาโรงเรียนชุมชนบ้านดอนนางงามพบว่า โดยภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก โดยเรียงค่าเฉลี่ยสูงสุดไปหาต่ำสุดได้แก่ ด้านการบริหารทั่วไป ด้านการบริหารงบประมาณ ด้านการบริหารงานบุคคลและด้านการบริหารบริหารงานวิชาการตามลำดับ 2.การเปรียบเทียบคาดหวังของชุมชนต่อการจัดการศึกษาโรงเรียนชุมชนบ้านดอนนางงาม อำเภอปะคำ จังหวัดบุรีรัมย์ พบว่า 2.1ผู้ปกครองนักเรียนและตัวแทนชุมชมมีความคาดหวังต่อการจัดการศึกษาแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05 2.2ผู้ปกครองนักเรียนและตัวแทนชุมชมที่มีอาชีพต่างกัน มีความคาดหวังต่อการจัดการศึกษา โดยภาพรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน "