Abstract:
งานวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาสภาพการบริหารงานตามเกณฑ์มาตรฐานโรงเรียนประถมศึกษาของผู้บริหารโรงเรียน สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดบุรีรัมย์และเพื่อเปรียบเทียบการบริหารงาน ตามเกณฑ์มาตรฐานโรงเรียนประถมศึกษาของผู้บริหารโรงเรียน สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดบุรีรัมย์ จำแนกตามตำแหน่ง ประสบการณ์การเป็นผู้บริหารและขนาดโรงเรียน และเพื่อทราบข้อเสนอแนะในการปรับปรุงการบริหารงานตามเกณฑ์มาตรฐานโรงเรียนประถมศึกษา ประชากรที่ใช้ในการวิจัยคือ ผู้บริหารโรงเรียนหรือผู้รักษาการในตำแหน่ง จำนวน 844 คน กลุ่มตัวอย่างได้มาโดยใช้ตารางกำหนดขนาดของเครจซี่และมอร์แกน (Krejcie & Morgan. 1970 : 608) ได้กลุ่มตัวอย่าง 264 คน แล้วสุ่มตามระดับชั้นอย่างมีสัดส่วน (Proportional Stratified Random Sampling) ตามจำนวนโรงเรียนในอำเภอ/กิ่งอำเภอและขนาดของโรงเรียนจากนั้นจึงสุ่มอย่างง่ายทั้งหมดจำนวน 264 คน แบบสอบถามได้รับคืนมา 264 ฉบับ คิดเป็นร้อยละ 100 เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถาม 3 ตอน โดยมี 3 ลักษณะคือ แบบตรวจสอบรายการ แบบคำถามปลายเปิดแสดงความคิดเห็นและแบบมาตราส่วนประมาณค่ามี 5 ระดับ จำนวน 44 ข้อ ซึ่งมีค่าอำนาจจำแนกรายข้ออยู่ระหว่าง 1.973 ถึง 5.539 และมีค่าความเชื่อมั่น .9851 สถิติพื้นฐานที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติที่ใช้ทดสอบสมมติฐานโดยใช้การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-way Analysis of Variance) กำหนดค่าสถิติที่ระดับนัยสำคัญ .05 ผลการวิจัยพบว่า ผู้บริหารโรงเรียนมีความคิดเห็นต่อระดับการบริหารงานตามเกณฑ์มาตรฐานโรงเรียนประถมศึกษาในมาตรฐานด้านคุณภาพนักเรียน มาตรฐานด้านการเรียนการสอนและมาตรฐานด้านการบริหารโรงเรียน โดยรวมทุกด้านอยู่ในระดับมากเมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ทุกด้านอยู่ในระดับมากเช่นกัน เมื่อเปรียบเทียบระดับการบริหารงาน ของผู้บริหารที่มี่ตำแหน่งการบริหารแตกต่างกัน มีความคิดเห็นเกี่ยวกับการบริหารงานตามเกณฑ์มาตรฐานโรงเรียนโดยรวมและมาตรฐาน ด้านการบริหารโรงเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยผู้อำนวยการโรงเรียน มีระดับการบริหารงานสูงกว่าครูใหญ่และอาจารย์ใหญ่มีระดับการบริหารงานสูงกว่าครูใหญ่ เมื่อเปรียบเทียบระดับการบริหารงาน ของผู้บริหารที่มีประสบการณ์การบริหารงานแตกต่างกัน มีความคิดเห็นเกี่ยวกับการบริหารงานตามเกณฑ์มาตรฐานโรงเรียนโดยรวมไม่แตกต่างกัน แต่เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า มีความคิดเห็นเกี่ยวกับการบริหารงานมาตรฐานด้านคุณภาพนักเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .5 โดยผู้บริหารโรงเรียนที่มีประสบการณ์ต่ำกว่า 5 ปี มีระดับการบริหารงานมากกว่าผู้บริหารโรงเรียนที่มีประสบการณ์ 5-10 ปี และผู้บริหารที่มีประสบการณ์สูงกว่า 10 ปี มีระดับการบริหารงานมากกว่าผู้บริหารที่มีประสบการณ์ 5-10 ปี เมื่อเปรียบเทียบระดับการบริหารงาน ของผู้บริหารที่อยู่ในโรงเรียนที่มีขนาดแตกต่างกัน มีความคิดเห็นเกี่ยวกับการบริหารตามเกณฑ์มาตรฐานโดยรวม แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และเมื่อพิจารณาผลการวิเคราะห์เป็นรายด้านพบว่า ผู้บริหารมีความคิดเห็นเกี่ยวกับระดับการบริหารงานมาตรฐานโรงเรียนแต่ละด้าน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยผู้บริหารโรงเรียนขนาดใหญ่มีระดับการบริหารงานมาตรฐานด้านคุณภาพ นักเรียน มาตรฐานด้านการบริหารงานโรงเรียนและตามเกณฑ์มาตรฐานโดยรวมสูงกว่าผู้บริหารโรงเรียนขนาดกลางและขนาดเล็กตามลำดับและผู้บริหารโรงเรียนขนาดใหญ่มีระดับการบริหารงานมาตรฐานด้านการเรียนการสอนสูงกว่าผู้บริหารโรงเรียนขนาดเล็ก ผู้บริหารโรงเรียนเสนอแนะในการปรับปรุงการบริหารงานตามเกณฑ์มาตรฐานว่าควรสนับสนุนงบประมาณให้เพียงพอ การกำหนดเกณฑ์มาตรฐานสูงเกินไปไม่เหมาะสมกับท้องถิ่นควรให้ชุมชนสามารถปรับเกณฑ์มาตรฐานให้สอดคล้องกับท้องถิ่น ควรจัดอบรมบุคลากรอย่างต่อเนื่องและการทำงานควรเน้นให้ทุกฝ่ายร่วมมือ ร่วมแรงและร่วมใจกัน