Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาและเปรียบเทียบทัศนะของผู้บริหารสถานศึกษาและครูต่อการบริหารจัดการศึกษา ตามหลักธรรมาภิบาลตามขอบข่ายการบริหารงานในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 จำแนกตามตำแหน่ง ตามกรอบงาน 4 ด้าน คือด้านการบริหารงานวิชาการ ด้านการบริหารบุคคล ด้านการบริหารงารนงบประมาณ และด้านการบริหารงานทั่วไป กลุ่มตัวอย่างประกอบด้วยผู้บริหารสถานศึกษา จานวน 140 คน และครูจำนวน 341 คน ได้จากการสุ่มจากประชากร โดยกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างตามตารางของเครจซีและมอร์แกน (Krejcie & Morgan) แล้วทำการสุ่มแบบหลายขั้นตอน (Multi –Stage Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามมี 3ลักษณะ คือ แบบตรวจสอบรายการ (Check List) แบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ และแบบปลายเปิด (Open Form) แบบสอบถามมีค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 1.784-7.783 และค่าความเชื่อมั่น .9788 การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบสมมติฐานใช้ค่า t-test (Independent Sample) กำหนดค่าสถิติที่ระดับนัยสำคัญ .05 ผลการวิจัย พบว่า 1.ทัศนะของผู้บริหารสถานศึกษาและครูต่อการบริหารการจัดการการศึกษาตามหลักธรรมาภิบาล ตามขอบข่ายการบริหารงานในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 โดยรวมมีปฏิบัติอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารราเป็นรายด้านทุกด้านอยู่ในระดับมากเช่นเดียวกัน 2.เปรียบเทียบทัศนะของผู้บริหารสถานศึกษาและครูต่อการบริหารการจัดการการศึกษาตามหลักธรรมาภิบาล ตามขอบข่ายการบริหารงานในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 โดยรวมมีการปฏิบัติไม่แตกต่างกันและเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่าทุกด้านมีการปฏิบัติที่ไม่แตกต่างกันเช่นเดียวกัน โดยผู้บริหารสถานศึกษามีค่าเฉลี่ยของระดับความคิดเห็นสูงกว่าครุทั้งโดยรวมและรายด้าน 3.ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับทัศนะของผู้บริหารสถานศึกษาและครูต่อการบริหารการจัดการการศึกษาตามหลักธรรมาภิบาล ตามขอบข่ายการบริหารงานในโรงเรียน คือ ด้านการบริหารงานวิชาการ ให้มีความเป็นอิสระคล่องตัวรวดเร็วในการทำงานของครู ด้านการบริหารบุคคล ให้มีการบริหารแบบยืดหยุ่น ไม่เคร่งครัดจนเกินไป ด้านการบริหารงานงบประมาณ ให้มีการจัดสรรงบประมารให้ครูรับผิดชอบตามภาระงานอย่างเสมอภาคและเท่าเทียมกันและด้านการบริหารงานทั่วไปให้มีการแบ่งงานหรือมอบหมายงานควรถามความสมัครใจของครู