ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

ทัศนะของผู้บริหารสถานศึกษาและครูต่อการบริหารจัดการศึกษาตามหลักธรรมาภิบาลตามขอบข่ายการบริหารงานในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1

Show simple item record

dc.contributor.advisor ประสิทธิ์ สุวรรณรักษ์ en_US
dc.contributor.advisor ละออง ภู่เงิน en_US
dc.contributor.advisor ประคอง กาญจนการุณ en_US
dc.contributor.author จักรกริช, ศรีวงศ์แก้ว
dc.date.accessioned 2017-09-15T07:57:12Z
dc.date.available 2017-09-15T07:57:12Z
dc.date.issued 2549
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/1459
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาและเปรียบเทียบทัศนะของผู้บริหารสถานศึกษาและครูต่อการบริหารจัดการศึกษา ตามหลักธรรมาภิบาลตามขอบข่ายการบริหารงานในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 จำแนกตามตำแหน่ง ตามกรอบงาน 4 ด้าน คือด้านการบริหารงานวิชาการ ด้านการบริหารบุคคล ด้านการบริหารงารนงบประมาณ และด้านการบริหารงานทั่วไป กลุ่มตัวอย่างประกอบด้วยผู้บริหารสถานศึกษา จานวน 140 คน และครูจำนวน 341 คน ได้จากการสุ่มจากประชากร โดยกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างตามตารางของเครจซีและมอร์แกน (Krejcie & Morgan) แล้วทำการสุ่มแบบหลายขั้นตอน (Multi –Stage Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามมี 3ลักษณะ คือ แบบตรวจสอบรายการ (Check List) แบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ และแบบปลายเปิด (Open Form) แบบสอบถามมีค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 1.784-7.783 และค่าความเชื่อมั่น .9788 การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบสมมติฐานใช้ค่า t-test (Independent Sample) กำหนดค่าสถิติที่ระดับนัยสำคัญ .05 ผลการวิจัย พบว่า 1.ทัศนะของผู้บริหารสถานศึกษาและครูต่อการบริหารการจัดการการศึกษาตามหลักธรรมาภิบาล ตามขอบข่ายการบริหารงานในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 โดยรวมมีปฏิบัติอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารราเป็นรายด้านทุกด้านอยู่ในระดับมากเช่นเดียวกัน 2.เปรียบเทียบทัศนะของผู้บริหารสถานศึกษาและครูต่อการบริหารการจัดการการศึกษาตามหลักธรรมาภิบาล ตามขอบข่ายการบริหารงานในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 โดยรวมมีการปฏิบัติไม่แตกต่างกันและเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่าทุกด้านมีการปฏิบัติที่ไม่แตกต่างกันเช่นเดียวกัน โดยผู้บริหารสถานศึกษามีค่าเฉลี่ยของระดับความคิดเห็นสูงกว่าครุทั้งโดยรวมและรายด้าน 3.ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับทัศนะของผู้บริหารสถานศึกษาและครูต่อการบริหารการจัดการการศึกษาตามหลักธรรมาภิบาล ตามขอบข่ายการบริหารงานในโรงเรียน คือ ด้านการบริหารงานวิชาการ ให้มีความเป็นอิสระคล่องตัวรวดเร็วในการทำงานของครู ด้านการบริหารบุคคล ให้มีการบริหารแบบยืดหยุ่น ไม่เคร่งครัดจนเกินไป ด้านการบริหารงานงบประมาณ ให้มีการจัดสรรงบประมารให้ครูรับผิดชอบตามภาระงานอย่างเสมอภาคและเท่าเทียมกันและด้านการบริหารงานทั่วไปให้มีการแบ่งงานหรือมอบหมายงานควรถามความสมัครใจของครู en_US
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.title ทัศนะของผู้บริหารสถานศึกษาและครูต่อการบริหารจัดการศึกษาตามหลักธรรมาภิบาลตามขอบข่ายการบริหารงานในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 en_US
dc.title.alternative The attitudes of school administrtors and teachers toward good administration in accordance with good governance principle according to school administration scope of schools under office of buriram educational en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.discipline การบริหารการศึกษา
dc.degree.level ปริญญาโท
dc.degree.name ครุศาสตรมหาบัณฑิต


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics