Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย คือ 1) เพื่อศึกษาปัญหาการบริหารจัดการโครงการเศรษฐกิจพอเพียงในโรงเรียนประถมศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 ตามความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียนและครูผู้สอน 2) เพื่อศึกษารูปแบบการบริหารจัดการโครงการเศรษฐกิจพอเพียงในโรงเรียนประถมศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย 2 กลุ่ม คือ กลุ่มตัวอย่างที่ตอบแบบสอบถาม จำนวน 475 คน ได้จากการกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่าง ตามตารางของเครจซี่และมอร์แกน แล้วทำการสุ่มแบบหลายขั้นตอน ส่วนกลุ่มตัวอย่างที่ใช้เทคนิคการสัมภาษณ์จะใช้การเลือกแบบเจาะจง จำนวน 8 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบสอบถามปัญหาการบริหารจัดการโครงการเศรษฐกิจพอเพียง มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .9226 และแบบสัมภาษณ์ รูปแบบการบริหารจัดการโครงการเศรษฐกิจพอเพียงในโรงเรียนประถมศึกษา และสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลจากแบบสอบถาม ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ส่วนการสัมภาษณ์ใช้การวิเคราะห์เชิงเนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า 1. ความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียนและครูผู้สอนเกี่ยวกับปัญหาการบริหารจัดการโครงการเศรษฐกิจพอเพียงในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 โดยภาพรวม อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ทุกด้านอยู่ในระดับมากเช่นกัน โดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากสูงมาหาต่ำ ดังนี้ ด้านการบริหารจัดการ ด้านการบริหารหลักสูตรและการจัดการเรียนรู้ ด้านการบริหารกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ด้านการพัฒนาบุคลากร ตามลำดับ 2. รูปแบบการบริหารจัดการโครงการเศรษฐกิจพอเพียงในโรงเรียนประถมศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 ที่เหมาะสม คือ ควรสร้างความรู้ความเข้าใจให้บุคลากรทราบเกี่ยวกับโครงการเศรษฐกิจพอเพียง จัดทำข้อมูลสารสนเทศอย่างเป็นระบบเกี่ยวกับการบริหารจัดการโครงการเศรษฐกิจพอเพียงเพื่ออำนวยความสะดวกในการปฏิบัติงานของบุคลากร สร้างกระบวนการบริหารเชิงบูรณาการสู่องค์กรการเรียนรู้ตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงร่วมกับบุคลากรในโรงเรียน จัดทำแผนงาน/โครงการเศรษฐกิจพอเพียงให้สอดคล้องกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในโรงเรียน เปิดโอกาสให้คณะครูได้มีส่วนร่วมในการวิเคราะห์สภาพปัจจุบัน ปัญหา และกำหนดทิศทางการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ควรจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนให้มีความหลากหลายของเนื้อหา