dc.contributor.advisor |
ประสิทธิ์ สุวรรณรักษ์ |
en_US |
dc.contributor.advisor |
สาธิต ผลเจริญ |
en_US |
dc.contributor.advisor |
สุรชัย ปิยานุกุล |
en_US |
dc.contributor.advisor |
ปิยาภรณ์ ศิริภานุมาศ |
en_US |
dc.contributor.author |
คำพันธ์, มาตนอก |
|
dc.date.accessioned |
2017-09-15T07:20:28Z |
|
dc.date.available |
2017-09-15T07:20:28Z |
|
dc.date.issued |
2556 |
|
dc.identifier.uri |
http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/1428 |
|
dc.description.abstract |
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย คือ 1) เพื่อศึกษาปัญหาการบริหารจัดการโครงการเศรษฐกิจพอเพียงในโรงเรียนประถมศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 ตามความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียนและครูผู้สอน 2) เพื่อศึกษารูปแบบการบริหารจัดการโครงการเศรษฐกิจพอเพียงในโรงเรียนประถมศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย 2 กลุ่ม คือ กลุ่มตัวอย่างที่ตอบแบบสอบถาม จำนวน 475 คน ได้จากการกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่าง ตามตารางของเครจซี่และมอร์แกน แล้วทำการสุ่มแบบหลายขั้นตอน ส่วนกลุ่มตัวอย่างที่ใช้เทคนิคการสัมภาษณ์จะใช้การเลือกแบบเจาะจง จำนวน 8 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบสอบถามปัญหาการบริหารจัดการโครงการเศรษฐกิจพอเพียง มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .9226 และแบบสัมภาษณ์ รูปแบบการบริหารจัดการโครงการเศรษฐกิจพอเพียงในโรงเรียนประถมศึกษา และสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลจากแบบสอบถาม ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ส่วนการสัมภาษณ์ใช้การวิเคราะห์เชิงเนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า 1. ความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียนและครูผู้สอนเกี่ยวกับปัญหาการบริหารจัดการโครงการเศรษฐกิจพอเพียงในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 โดยภาพรวม อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ทุกด้านอยู่ในระดับมากเช่นกัน โดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากสูงมาหาต่ำ ดังนี้ ด้านการบริหารจัดการ ด้านการบริหารหลักสูตรและการจัดการเรียนรู้ ด้านการบริหารกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ด้านการพัฒนาบุคลากร ตามลำดับ 2. รูปแบบการบริหารจัดการโครงการเศรษฐกิจพอเพียงในโรงเรียนประถมศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 ที่เหมาะสม คือ ควรสร้างความรู้ความเข้าใจให้บุคลากรทราบเกี่ยวกับโครงการเศรษฐกิจพอเพียง จัดทำข้อมูลสารสนเทศอย่างเป็นระบบเกี่ยวกับการบริหารจัดการโครงการเศรษฐกิจพอเพียงเพื่ออำนวยความสะดวกในการปฏิบัติงานของบุคลากร สร้างกระบวนการบริหารเชิงบูรณาการสู่องค์กรการเรียนรู้ตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงร่วมกับบุคลากรในโรงเรียน จัดทำแผนงาน/โครงการเศรษฐกิจพอเพียงให้สอดคล้องกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในโรงเรียน เปิดโอกาสให้คณะครูได้มีส่วนร่วมในการวิเคราะห์สภาพปัจจุบัน ปัญหา และกำหนดทิศทางการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ควรจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนให้มีความหลากหลายของเนื้อหา |
en_US |
dc.language.iso |
th_TH |
en_US |
dc.publisher |
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ |
en_US |
dc.title |
รูปแบบการบริหารจัดการโครงการเศรษฐกิจพอเพียงในโรงเรียนประถมศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 |
en_US |
dc.title.alternative |
A Model Sufficiency Economy Project Administration in Primary Schools under Buriram Educational Service Area 3 |
en_US |
dc.type |
Thesis |
en_US |
dc.degree.discipline |
การบริหารการศึกษา |
|
dc.degree.level |
ปริญญาโท |
|
dc.degree.name |
ครุศาสตรมหาบัณฑิต |
|