ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

รูปแบบการบริหารจัดการโครงการเศรษฐกิจพอเพียงในโรงเรียนประถมศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3

Show simple item record

dc.contributor.advisor ประสิทธิ์ สุวรรณรักษ์ en_US
dc.contributor.advisor สาธิต ผลเจริญ en_US
dc.contributor.advisor สุรชัย ปิยานุกุล en_US
dc.contributor.advisor ปิยาภรณ์ ศิริภานุมาศ en_US
dc.contributor.author คำพันธ์, มาตนอก
dc.date.accessioned 2017-09-15T07:20:28Z
dc.date.available 2017-09-15T07:20:28Z
dc.date.issued 2556
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/1428
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย คือ 1) เพื่อศึกษาปัญหาการบริหารจัดการโครงการเศรษฐกิจพอเพียงในโรงเรียนประถมศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 ตามความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียนและครูผู้สอน 2) เพื่อศึกษารูปแบบการบริหารจัดการโครงการเศรษฐกิจพอเพียงในโรงเรียนประถมศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย 2 กลุ่ม คือ กลุ่มตัวอย่างที่ตอบแบบสอบถาม จำนวน 475 คน ได้จากการกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่าง ตามตารางของเครจซี่และมอร์แกน แล้วทำการสุ่มแบบหลายขั้นตอน ส่วนกลุ่มตัวอย่างที่ใช้เทคนิคการสัมภาษณ์จะใช้การเลือกแบบเจาะจง จำนวน 8 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบสอบถามปัญหาการบริหารจัดการโครงการเศรษฐกิจพอเพียง มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .9226 และแบบสัมภาษณ์ รูปแบบการบริหารจัดการโครงการเศรษฐกิจพอเพียงในโรงเรียนประถมศึกษา และสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลจากแบบสอบถาม ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ส่วนการสัมภาษณ์ใช้การวิเคราะห์เชิงเนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า 1. ความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียนและครูผู้สอนเกี่ยวกับปัญหาการบริหารจัดการโครงการเศรษฐกิจพอเพียงในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 โดยภาพรวม อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ทุกด้านอยู่ในระดับมากเช่นกัน โดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากสูงมาหาต่ำ ดังนี้ ด้านการบริหารจัดการ ด้านการบริหารหลักสูตรและการจัดการเรียนรู้ ด้านการบริหารกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ด้านการพัฒนาบุคลากร ตามลำดับ 2. รูปแบบการบริหารจัดการโครงการเศรษฐกิจพอเพียงในโรงเรียนประถมศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 ที่เหมาะสม คือ ควรสร้างความรู้ความเข้าใจให้บุคลากรทราบเกี่ยวกับโครงการเศรษฐกิจพอเพียง จัดทำข้อมูลสารสนเทศอย่างเป็นระบบเกี่ยวกับการบริหารจัดการโครงการเศรษฐกิจพอเพียงเพื่ออำนวยความสะดวกในการปฏิบัติงานของบุคลากร สร้างกระบวนการบริหารเชิงบูรณาการสู่องค์กรการเรียนรู้ตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงร่วมกับบุคลากรในโรงเรียน จัดทำแผนงาน/โครงการเศรษฐกิจพอเพียงให้สอดคล้องกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในโรงเรียน เปิดโอกาสให้คณะครูได้มีส่วนร่วมในการวิเคราะห์สภาพปัจจุบัน ปัญหา และกำหนดทิศทางการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ควรจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนให้มีความหลากหลายของเนื้อหา en_US
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.title รูปแบบการบริหารจัดการโครงการเศรษฐกิจพอเพียงในโรงเรียนประถมศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 en_US
dc.title.alternative A Model Sufficiency Economy Project Administration in Primary Schools under Buriram Educational Service Area 3 en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.discipline การบริหารการศึกษา
dc.degree.level ปริญญาโท
dc.degree.name ครุศาสตรมหาบัณฑิต


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics