Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อสึกาสภาพปัญหาการมีส่วนร่วมของชุมชนในการจัดการศึกษาของโรงเรียนบ้านงิ้ว และหาแนวทางการพัฒนาการมีส่วนร่วมของชุมชนมในการจัดการศึกษาของโรงเรียนบ้านงิ้ว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 4 ประชากร ได้แก่ ครูผู้สอน 7 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน 9 คน และผู้ปกครองนักเรียน 131 คน รวมทั้งสิ้น 147 คน กลุ่มตัวอย่างกำหนดขนาดตามตารางเครจซี่และมอร์แกน ได้จำนวน 109 คน ประกอบด้วย ครูผู้สอน ทำการศึกษาทั้งประชากร คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 5 คน และผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 97 คน โดยทำการสุ่มตัวอย่างด้วยวิธีสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วยแบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า และแนวคตำถามในการประชุมระดมสมองซึ่งมีค่าความเชื่อมั่น 0.82 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทำการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการศึกษาพบว่า 1. สภาพปัญหาการมีส่วนร่วมของชุมชนในการจัดการศึกษาของโรงเรียนบ้านงิ้ว สำนักง่านเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 4 โดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านจากมากไปหาน้อย พบว่า การมีส่วนร่วมของชุมชนด้านการรับผลประโยชน์มีปัญหาอยู่ในระดับมาก ด้านการประเมินผลมีปัญหาอยู่ในระดับปานกลาง ด้านการดำเนินการและด้านการตัดสินใจมีปัญหาอยู่ในระดับน้อย 2. แนวทางการพัฒนาการมีส่วนร่วมของชุมชนในการจัดการศึกษาของโรงเรียนบ้านงิ้ว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 4 พบว่า โรงเรียนและชุมชนร่วมให้ความรู้ความเข้าใจโดยการจัดอบรมให้กับบุคคลที่มีส่วนเกี่ยวข้องโรงเรียนได้รับรู้ เป้าหมาย วิสัยทัศน์ หลักสูตร และมาตรฐานของสถานศึกษา การวางแผน การปฏิบัติ การตรวจสอบเพื่อประกอบการตัดสินใจ ประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสารผ่านเครื่องเสียงให้ชุมชนได้รับรู้ สนับสนุนให้ชุมชนมีส่วนร่วมแสดงความคิดเห็นและข้อเสนอแนะ ชุมชนควรตระหนักและเห็นความสำคัญของการมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา และโรงเรียนจัดการดำเนินกิจกรรมที่เหมาะสม มีความหลากหลาย ชุมชนสรรหาวิทยากรมาสอนและจัดหาแหล่งเรียนรู้หรือให้ความรู้เกี่ยวกับภูมิปัญญาท้องถิ่น ตลอดจนจัดทำโครงการประสานความร่วมมือระหว่าครู คณะกรรมการสถานศึกษา ผู้ปกครองนักเรียน และผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับสถานศึกษา โรงเรียนจัดให้มีการประชาสัมพันธ์และจัดนิทรรศการผลงานที่มีคุณภาพของโรงเรียนและมีประโยชน์ต่อชุมชนได้รับรู้ และเข้าใจ พร้อมรายงานผลการดำเนินงานการจัดกิจกรรมและการประเมินผลของโรงเรียนเพื่อให้ชุมชน ผู้ปกครองและผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับสถานศึกษา ได้เห็นผลงานนักเรียนจากการจัดนิทรรศการผลงานทางวิชาการว่าผู้เรียนมีความรู้ ความสามารถที่ได้ศึกษาตลอดปีการศึกษาทีพัฒนาการเต็มศักยภาพโดยให้ชุมชนเป็นฝ่ายนิเทศการจัดการศึกษาของโรงเรียนประจำปี