dc.contributor.advisor |
นฤมล ศักดิ์ปกรณ์กานต์ |
en_US |
dc.contributor.advisor |
ปิยาภรณ์ ศิริภานุมาศ |
en_US |
dc.contributor.advisor |
สาธิต ผลเจริญ |
en_US |
dc.contributor.author |
กีรติ, การรัมย์ |
|
dc.date.accessioned |
2017-09-13T08:11:32Z |
|
dc.date.available |
2017-09-13T08:11:32Z |
|
dc.date.issued |
2555 |
|
dc.identifier.uri |
http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/1281 |
|
dc.description.abstract |
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อสึกาสภาพปัญหาการมีส่วนร่วมของชุมชนในการจัดการศึกษาของโรงเรียนบ้านงิ้ว และหาแนวทางการพัฒนาการมีส่วนร่วมของชุมชนมในการจัดการศึกษาของโรงเรียนบ้านงิ้ว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 4 ประชากร ได้แก่ ครูผู้สอน 7 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน 9 คน และผู้ปกครองนักเรียน 131 คน รวมทั้งสิ้น 147 คน กลุ่มตัวอย่างกำหนดขนาดตามตารางเครจซี่และมอร์แกน ได้จำนวน 109 คน ประกอบด้วย ครูผู้สอน ทำการศึกษาทั้งประชากร คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 5 คน และผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 97 คน โดยทำการสุ่มตัวอย่างด้วยวิธีสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วยแบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า และแนวคตำถามในการประชุมระดมสมองซึ่งมีค่าความเชื่อมั่น 0.82 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทำการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการศึกษาพบว่า 1. สภาพปัญหาการมีส่วนร่วมของชุมชนในการจัดการศึกษาของโรงเรียนบ้านงิ้ว สำนักง่านเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 4 โดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านจากมากไปหาน้อย พบว่า การมีส่วนร่วมของชุมชนด้านการรับผลประโยชน์มีปัญหาอยู่ในระดับมาก ด้านการประเมินผลมีปัญหาอยู่ในระดับปานกลาง ด้านการดำเนินการและด้านการตัดสินใจมีปัญหาอยู่ในระดับน้อย 2. แนวทางการพัฒนาการมีส่วนร่วมของชุมชนในการจัดการศึกษาของโรงเรียนบ้านงิ้ว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 4 พบว่า โรงเรียนและชุมชนร่วมให้ความรู้ความเข้าใจโดยการจัดอบรมให้กับบุคคลที่มีส่วนเกี่ยวข้องโรงเรียนได้รับรู้ เป้าหมาย วิสัยทัศน์ หลักสูตร และมาตรฐานของสถานศึกษา การวางแผน การปฏิบัติ การตรวจสอบเพื่อประกอบการตัดสินใจ ประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสารผ่านเครื่องเสียงให้ชุมชนได้รับรู้ สนับสนุนให้ชุมชนมีส่วนร่วมแสดงความคิดเห็นและข้อเสนอแนะ ชุมชนควรตระหนักและเห็นความสำคัญของการมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา และโรงเรียนจัดการดำเนินกิจกรรมที่เหมาะสม มีความหลากหลาย ชุมชนสรรหาวิทยากรมาสอนและจัดหาแหล่งเรียนรู้หรือให้ความรู้เกี่ยวกับภูมิปัญญาท้องถิ่น ตลอดจนจัดทำโครงการประสานความร่วมมือระหว่าครู คณะกรรมการสถานศึกษา ผู้ปกครองนักเรียน และผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับสถานศึกษา โรงเรียนจัดให้มีการประชาสัมพันธ์และจัดนิทรรศการผลงานที่มีคุณภาพของโรงเรียนและมีประโยชน์ต่อชุมชนได้รับรู้ และเข้าใจ พร้อมรายงานผลการดำเนินงานการจัดกิจกรรมและการประเมินผลของโรงเรียนเพื่อให้ชุมชน ผู้ปกครองและผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับสถานศึกษา ได้เห็นผลงานนักเรียนจากการจัดนิทรรศการผลงานทางวิชาการว่าผู้เรียนมีความรู้ ความสามารถที่ได้ศึกษาตลอดปีการศึกษาทีพัฒนาการเต็มศักยภาพโดยให้ชุมชนเป็นฝ่ายนิเทศการจัดการศึกษาของโรงเรียนประจำปี |
en_US |
dc.language.iso |
th_TH |
en_US |
dc.publisher |
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ |
en_US |
dc.subject |
แนวทางการพัมฯการมีส่วนร่วมของชุมชนในการจัดการศึกษาของโรงเรียนบ้านงิ้ว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรัรมย์ เขต 4 |
en_US |
dc.title |
แนวทางการพัมฯการมีส่วนร่วมของชุมชนในการจัดการศึกษาของโรงเรียนบ้านงิ้ว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรัรมย์ เขต 4 |
en_US |
dc.title.alternative |
GUIDELINES FOR DEVELOPMENT COMMUNITY PARTICITION IN EDUCATIONAL MANAGEMENT OF BAN NGEW SCHOOL UNDER BURIRAM PRIMARY EDUCATIONAL AREA OFFICE 4 |
en_US |
dc.type |
Thesis |
en_US |
dc.degree.discipline |
การบริหารการศึกษา |
|
dc.degree.level |
ปริญญาโท |
|
dc.degree.name |
ครุศาสตรมหาบัณฑิต |
|