Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาระดับการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการจัดการศึกษาของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ในเขตอำเภนางรอง จังหวัดบุรีรัมย์ 2) ศึกษาระดับความพึงพอใจของผู้ปกครองในการจัดการศึกษาของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ในเขตอำเภอนางรอง จังหวัดบุรีรัมย์ และ 3) เปรียบเทียบระดับการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการจัดการศึกษาของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กในเขตอำเภอนางรอง จังหวัดบุรีรัมย์ โดยจำแนกตาม อายุ ระดับการศึกษา และอาชีพ ประชากรที่ใช้ในการวิจัย คือผู้ปกครองเด็กเล็กจากศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก จำนวน 17 ศูนย์ จากทั้งหมด 14 ตำบล จำนวน 1,260 คน กลุ่มตัวอย่างโดยกำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่างตามตารางของเครจซี่และมอร์ ได้ขนาดกลุ่มตัวอย่างจำนวน 295 คน แล้วทำการสุ่มผู้ปกครองเด็กเล็กในแต่ละศูนย์ให้กระจายไปตามสัดส่วนในแต่ละตำบล ด้วยวิธีสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า มีค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามเท่ากับ .9980 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบสมมติฐานโดยใช้ F-test เมื่อพบความแตกต่างเป็นรายคู่ ด้วยวิธีของเชฟเฟ่ โดยกำหนดความมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ผลการวิจัยพบว่า 1. ผลการวิเคราะห์การมีส่วนของผู้ปกครองในการจัดการศึกษาของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ในเขตอำเภอนางรอง จังหวัดบุรีรัมย์ โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านการบริหารจัดการศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก อยู่ในระดับปานกลาง ส่วนด้านอื่นๆ อยู่ในระดับมาก 2. ผลการเปรียบเทียบการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการจัดการศึกษาของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กในเขตอำเภอนางรอง จังหวัดบุรีรัมย์ จำแนกตามอายุของผู้ปกครอง โดยรวมไม่แตกต่างกัน และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านการบริหารจัดการศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ด้านการสนับสนุนจากทุกภาคส่วน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ส่วนด้านอื่นๆ ไม่แตกต่างกัน 3. ผลการเปรียบเทียบการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการจัดการศึกษาของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ในเขตอำเภอนางรอง จังหวัดบุรีรัมย์ จำแนกตามระดับการศึกษาของผู้ปกครอง โดยรวมไม่แตกต่างกัน และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านการบริหารจัดการศูนย์พัฒนาเด็กเล็กแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ส่วนด้านอื่นๆไม่แตกต่างกัน 4. ผลการเปรียบเทียบการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการจัดการศึกษาของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ในเขตอำเภอนางรอง จังหวัดบุรีรัมย์ จำแนกตามอาชีพของผู้ปกครอง โดยรวมแตกต่างกันนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านวิชาการ และกิจกรรมตามหลัดสูตรและด้านการสนับสนุนจากทุกภาคส่วน แตกต่างกันนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ส่วนด้านอื่นๆไม่แตกต่างกัน 5. ความพึงพอใจของผู้ปกครองในการจัดการศึกษาของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ในเขตอำเภอนางรอง จังหวัดบุรีรัมย์ โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านอาคารสถานที่ สิ่งแวดล้อมและความปลอดภัย อยู่ในระดัยปานกลาง ส่วนด้านอื่นๆทุกด้านอยู่ในระดับมาก