ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

การมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการจัดการศึกษาของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กในเขตอำเภอนางรอง จังหวัดบุรีรัมย์

Show simple item record

dc.contributor.advisor พรพิมล พงศ์สุวรรณ en_US
dc.contributor.advisor ประเสริฐ ภู่เงิน en_US
dc.contributor.advisor นิตยา บรรณประสิทธิ์ en_US
dc.contributor.author กรรนิการ์, สุดตาชาติ
dc.date.accessioned 2017-09-13T07:55:48Z
dc.date.available 2017-09-13T07:55:48Z
dc.date.issued 2555
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/1273
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาระดับการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการจัดการศึกษาของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ในเขตอำเภนางรอง จังหวัดบุรีรัมย์ 2) ศึกษาระดับความพึงพอใจของผู้ปกครองในการจัดการศึกษาของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ในเขตอำเภอนางรอง จังหวัดบุรีรัมย์ และ 3) เปรียบเทียบระดับการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการจัดการศึกษาของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กในเขตอำเภอนางรอง จังหวัดบุรีรัมย์ โดยจำแนกตาม อายุ ระดับการศึกษา และอาชีพ ประชากรที่ใช้ในการวิจัย คือผู้ปกครองเด็กเล็กจากศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก จำนวน 17 ศูนย์ จากทั้งหมด 14 ตำบล จำนวน 1,260 คน กลุ่มตัวอย่างโดยกำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่างตามตารางของเครจซี่และมอร์ ได้ขนาดกลุ่มตัวอย่างจำนวน 295 คน แล้วทำการสุ่มผู้ปกครองเด็กเล็กในแต่ละศูนย์ให้กระจายไปตามสัดส่วนในแต่ละตำบล ด้วยวิธีสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า มีค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามเท่ากับ .9980 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบสมมติฐานโดยใช้ F-test เมื่อพบความแตกต่างเป็นรายคู่ ด้วยวิธีของเชฟเฟ่ โดยกำหนดความมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ผลการวิจัยพบว่า 1. ผลการวิเคราะห์การมีส่วนของผู้ปกครองในการจัดการศึกษาของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ในเขตอำเภอนางรอง จังหวัดบุรีรัมย์ โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านการบริหารจัดการศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก อยู่ในระดับปานกลาง ส่วนด้านอื่นๆ อยู่ในระดับมาก 2. ผลการเปรียบเทียบการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการจัดการศึกษาของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กในเขตอำเภอนางรอง จังหวัดบุรีรัมย์ จำแนกตามอายุของผู้ปกครอง โดยรวมไม่แตกต่างกัน และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านการบริหารจัดการศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ด้านการสนับสนุนจากทุกภาคส่วน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ส่วนด้านอื่นๆ ไม่แตกต่างกัน 3. ผลการเปรียบเทียบการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการจัดการศึกษาของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ในเขตอำเภอนางรอง จังหวัดบุรีรัมย์ จำแนกตามระดับการศึกษาของผู้ปกครอง โดยรวมไม่แตกต่างกัน และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านการบริหารจัดการศูนย์พัฒนาเด็กเล็กแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ส่วนด้านอื่นๆไม่แตกต่างกัน 4. ผลการเปรียบเทียบการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการจัดการศึกษาของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ในเขตอำเภอนางรอง จังหวัดบุรีรัมย์ จำแนกตามอาชีพของผู้ปกครอง โดยรวมแตกต่างกันนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านวิชาการ และกิจกรรมตามหลัดสูตรและด้านการสนับสนุนจากทุกภาคส่วน แตกต่างกันนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ส่วนด้านอื่นๆไม่แตกต่างกัน 5. ความพึงพอใจของผู้ปกครองในการจัดการศึกษาของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ในเขตอำเภอนางรอง จังหวัดบุรีรัมย์ โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านอาคารสถานที่ สิ่งแวดล้อมและความปลอดภัย อยู่ในระดัยปานกลาง ส่วนด้านอื่นๆทุกด้านอยู่ในระดับมาก en_US
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.subject การมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการจัดการศึกษาของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กในเขตอำเภอนางรอง จังหวัดบุรีรัมย์ en_US
dc.title การมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการจัดการศึกษาของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กในเขตอำเภอนางรอง จังหวัดบุรีรัมย์ en_US
dc.title.alternative PARENTS' PARTICIPATION IN EDUCATIONAL MANAGEMENT OF THE CHILDHOOD DEVELOPMENT CENTER IN NANGRONG DISTRICT BURIRAM PROVINCE en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.discipline การบริหารการศึกษา
dc.degree.level ปริญญาโท
dc.degree.name ครุศาสตรมหาบัณฑิต


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics