Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1)ศึกษาสภาพการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในโรงเรียน สำนักงานสังกัดพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์เขต 1 2) เพื่อศึกษาปัญหาในการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในโรงเรียน สำนักงานสังกัดพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์เขต 1 3) เพื่อเปรียบเทียบระดับปัญหาการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในโรงเรียน สำนักงานสังกัดพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์เขต 1 โดยจำแนกตามขนาดของโรงเรียน กลุ่มตัวอย่างคือ ผู้อำนวยการโรงเรียน รองผู้อำนวยการโรงเรียน ครูผู้รับผิดชอบ และครูผู้สอนในสังกัดพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์เขต 1 ปีการศึกษา 2551 จำนวน 388 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถาม มี 3 ลักษณะ คือ แบบตรวจสอบรายการ (Check List) แบบมาตรส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ และแบบปลายเปิด (Open Form) ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .9648 การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ F-test กำหนดค่าสถิติที่ระดับนัยสำคัญ .05 ผลการวิจัยพบว่า 1.การวิเคราะห์สภาพการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในโรงเรียน ตามความคิดเห็นของผู้อำนวยการโรงเรียน รองผู้อำนวยการโรงเรียน ครูผู้รับผิดชอบ และครูผู้สอน โดยรวมและรายด้าน มีความคิดเห็นเกี่ยวกับสภาพการปฏิบัติอยู่ในระดับมากทุกด้าน คือ ด้านการเตรียมการ ด้านการดำเนินงาน และด้านการรายงาน การดำเนินงานประกันคุณภาพภายในโรงเรียน 2)การวิเคราะห์ปัญหาในการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในโรงเรียน ตามความคิดเห็นของผู้อำนวยการโรงเรียน รองผู้อำนวยการโรงเรียน ครูผู้รับผิดชอบ และครูผู้สอนใน โดยรวมและรายด้าน มีความคิดเห็นเกี่ยวกับปัญหาอยู่ในระดับน้อย ซึ่งมีค่าเฉลี่ยใกล้เคียงกันทั้ง 3 ด้าน คือ คือ ด้านการเตรียมการ ด้านการดำเนินงาน และด้านการรายงาน การดำเนินงานประกันคุณภาพภายในโรงเรียน 3.ผลการเปรียบเทียบระดับปัญหา การดำเนินงานประกันคุณภาพภายในโรงเรียน โดยจำแนกตามขนาดของโรงเรียน ตามความคิดเห็นของผู้อำนวยการโรงเรียน รองผู้อำนวยการโรงเรียน ครูผู้รับผิดชอบ และครูผู้สอน มีความคิดเห็นเกี่ยวกับปัญหาไม่แตกต่างกัน จากการวิจัยครั้งนี้มีข้อเสนอแนะเกี่ยวกับสภาพและปัญหาการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในโรงเรียน ดังนี้ อันดับที่ 1.หน่วยงานต้นสังกัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ควรจัดให้มีการพัฒนาครู บุคลากร ให้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในโรงเรียนอย่างเป็นระบบ อับดับที่ 2.โรงเรียนควรกำหนดยุทธศาสตร์การพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในโรงเรียนอย่างเร่งด่วน อันดับที่ 3.โรงเรียนควรสร้างความตระหนักให้กับครู บุคลากร ให้เห็นความสำคัญของการประกันคุณภาพภายในโรงเรียน อันดับที่ 4. โรงเรียนควรกำหนดนโยบาย แนวทางการดำเนินงานการประกันคุณภาพภายในโรงเรียนอย่างชัดเจน อันดับที่ 5. โรงเรียน มีการนำผลการประกันคุณภาพภายในไปพัฒนาการเรียนการสอน และอันดับที่ 6. โรงเรียนควรได้รับการช่วยเหลือเกี่ยวกับการดำเนินการประกันคุณภาพภายในโรงเรียน จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างต่อเนื่อง