ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

สภาพและปัญหาการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1

Show simple item record

dc.contributor.author ฐานะ, สายวารีรัตน์
dc.date.accessioned 2017-09-06T04:09:01Z
dc.date.available 2017-09-06T04:09:01Z
dc.date.issued 2553
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/1097
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1)ศึกษาสภาพการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในโรงเรียน สำนักงานสังกัดพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์เขต 1 2) เพื่อศึกษาปัญหาในการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในโรงเรียน สำนักงานสังกัดพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์เขต 1 3) เพื่อเปรียบเทียบระดับปัญหาการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในโรงเรียน สำนักงานสังกัดพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์เขต 1 โดยจำแนกตามขนาดของโรงเรียน กลุ่มตัวอย่างคือ ผู้อำนวยการโรงเรียน รองผู้อำนวยการโรงเรียน ครูผู้รับผิดชอบ และครูผู้สอนในสังกัดพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์เขต 1 ปีการศึกษา 2551 จำนวน 388 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถาม มี 3 ลักษณะ คือ แบบตรวจสอบรายการ (Check List) แบบมาตรส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ และแบบปลายเปิด (Open Form) ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .9648 การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ F-test กำหนดค่าสถิติที่ระดับนัยสำคัญ .05 ผลการวิจัยพบว่า 1.การวิเคราะห์สภาพการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในโรงเรียน ตามความคิดเห็นของผู้อำนวยการโรงเรียน รองผู้อำนวยการโรงเรียน ครูผู้รับผิดชอบ และครูผู้สอน โดยรวมและรายด้าน มีความคิดเห็นเกี่ยวกับสภาพการปฏิบัติอยู่ในระดับมากทุกด้าน คือ ด้านการเตรียมการ ด้านการดำเนินงาน และด้านการรายงาน การดำเนินงานประกันคุณภาพภายในโรงเรียน 2)การวิเคราะห์ปัญหาในการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในโรงเรียน ตามความคิดเห็นของผู้อำนวยการโรงเรียน รองผู้อำนวยการโรงเรียน ครูผู้รับผิดชอบ และครูผู้สอนใน โดยรวมและรายด้าน มีความคิดเห็นเกี่ยวกับปัญหาอยู่ในระดับน้อย ซึ่งมีค่าเฉลี่ยใกล้เคียงกันทั้ง 3 ด้าน คือ คือ ด้านการเตรียมการ ด้านการดำเนินงาน และด้านการรายงาน การดำเนินงานประกันคุณภาพภายในโรงเรียน 3.ผลการเปรียบเทียบระดับปัญหา การดำเนินงานประกันคุณภาพภายในโรงเรียน โดยจำแนกตามขนาดของโรงเรียน ตามความคิดเห็นของผู้อำนวยการโรงเรียน รองผู้อำนวยการโรงเรียน ครูผู้รับผิดชอบ และครูผู้สอน มีความคิดเห็นเกี่ยวกับปัญหาไม่แตกต่างกัน จากการวิจัยครั้งนี้มีข้อเสนอแนะเกี่ยวกับสภาพและปัญหาการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในโรงเรียน ดังนี้ อันดับที่ 1.หน่วยงานต้นสังกัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ควรจัดให้มีการพัฒนาครู บุคลากร ให้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในโรงเรียนอย่างเป็นระบบ อับดับที่ 2.โรงเรียนควรกำหนดยุทธศาสตร์การพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในโรงเรียนอย่างเร่งด่วน อันดับที่ 3.โรงเรียนควรสร้างความตระหนักให้กับครู บุคลากร ให้เห็นความสำคัญของการประกันคุณภาพภายในโรงเรียน อันดับที่ 4. โรงเรียนควรกำหนดนโยบาย แนวทางการดำเนินงานการประกันคุณภาพภายในโรงเรียนอย่างชัดเจน อันดับที่ 5. โรงเรียน มีการนำผลการประกันคุณภาพภายในไปพัฒนาการเรียนการสอน และอันดับที่ 6. โรงเรียนควรได้รับการช่วยเหลือเกี่ยวกับการดำเนินการประกันคุณภาพภายในโรงเรียน จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างต่อเนื่อง en_US
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.title สภาพและปัญหาการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 en_US
dc.title.alternative The States and Problems of Internal Quality Assurance in Schools under Buriram Educational Service Area Office 1 en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.level ปริญญาโท


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics