Abstract:
การวิจัยเชิงทดลองในครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) หาประสิทธิภาพของการจัดการเรียนรู้การเขียนภาษาอังกฤษ โดยใช้การสอนแบบบอรรถลักษณะ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่6 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เปรียบเทียบความสามารถในการเขียนภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้การสอนแบบอรรถลักษณะ ก่อนเรียนและหลังเรียนและ 3) เปรียบเทียบความเชื่อมั่นในความสามารถของตนเองในการเขียนภาษาอังกฤษของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยการสอนแบบอรรถลักษณะ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่6 จำนวน26คน ซึ่งเรียนวิชาอังกฤษพื้นฐาน (อ16101) ภาคเรียนที่2 ปีการศึกษา2556 โรงเรียนท่าตูม (สนิทราษฎร์วิทยาคม) อำเภอท่าตูม จังหวัดสุรินทร์ สังกัดเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา สุรินทร์เขต2 ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและแบบสอบถามวัดความเชื่อมั่นในความสามารถของตนเองในการเขียนภาษาอังกฤษ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ Dependent Samples t-test โดยกำหนดค่านนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ผลการศึกษาพบว่า 1.แผนการจัดการเรียนรู้การเขียนภาษาอังกฤษ โดยใช้การสอนแบบอรรถลักษณะ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกาปีที่6 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น มีประสิทธิภาพ 87.65 / 76.80 ซึ่งมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 ที่ตั้งไว้ 2.นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่6 ที่เรียนภาอังกฤษโดยใช้ การสอนแบบอรรถลักษณะ มีความสามารถในการเขียนภาษาอังกฤษหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3.นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่6ที่เรียนการเขียนภาษาอังกฤษโดยใช้การสอน แบบอรรถลักษณะมีความเชื่อมั่นในความสามารถตนเองในการเขียนภาษาอังกฤษโดยภาพรวมหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.01 ผลการศึกษาจะเป็นข้อมูลที่สำคัญสำหรับครูและนักเรียนในการพัฒนาการเรียนการสอนทักษะการเขียน โดยกาใช้การสอนแบบอรรถลักษณะของการเรียนภาษาอังกฤษในฐานะภาษาต่างประเทศที่มีประสิทธิภาพต่อไป