dc.contributor.author | ลลิดา, นวลมณี | |
dc.date.accessioned | 2017-09-06T03:01:39Z | |
dc.date.available | 2017-09-06T03:01:39Z | |
dc.date.issued | 2557 | |
dc.identifier.uri | http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/1018 | |
dc.description.abstract | การวิจัยเชิงทดลองในครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) หาประสิทธิภาพของการจัดการเรียนรู้การเขียนภาษาอังกฤษ โดยใช้การสอนแบบบอรรถลักษณะ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่6 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เปรียบเทียบความสามารถในการเขียนภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้การสอนแบบอรรถลักษณะ ก่อนเรียนและหลังเรียนและ 3) เปรียบเทียบความเชื่อมั่นในความสามารถของตนเองในการเขียนภาษาอังกฤษของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยการสอนแบบอรรถลักษณะ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่6 จำนวน26คน ซึ่งเรียนวิชาอังกฤษพื้นฐาน (อ16101) ภาคเรียนที่2 ปีการศึกษา2556 โรงเรียนท่าตูม (สนิทราษฎร์วิทยาคม) อำเภอท่าตูม จังหวัดสุรินทร์ สังกัดเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา สุรินทร์เขต2 ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและแบบสอบถามวัดความเชื่อมั่นในความสามารถของตนเองในการเขียนภาษาอังกฤษ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ Dependent Samples t-test โดยกำหนดค่านนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ผลการศึกษาพบว่า 1.แผนการจัดการเรียนรู้การเขียนภาษาอังกฤษ โดยใช้การสอนแบบอรรถลักษณะ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกาปีที่6 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น มีประสิทธิภาพ 87.65 / 76.80 ซึ่งมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 ที่ตั้งไว้ 2.นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่6 ที่เรียนภาอังกฤษโดยใช้ การสอนแบบอรรถลักษณะ มีความสามารถในการเขียนภาษาอังกฤษหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3.นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่6ที่เรียนการเขียนภาษาอังกฤษโดยใช้การสอน แบบอรรถลักษณะมีความเชื่อมั่นในความสามารถตนเองในการเขียนภาษาอังกฤษโดยภาพรวมหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.01 ผลการศึกษาจะเป็นข้อมูลที่สำคัญสำหรับครูและนักเรียนในการพัฒนาการเรียนการสอนทักษะการเขียน โดยกาใช้การสอนแบบอรรถลักษณะของการเรียนภาษาอังกฤษในฐานะภาษาต่างประเทศที่มีประสิทธิภาพต่อไป | en_US |
dc.language.iso | th_TH | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ | en_US |
dc.title | ผลการใช้การสอนแบบอรรถลักษณะเพื่อพัฒนาความสามารถในการใช้ ภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่6 | en_US |
dc.title.alternative | The Effects of Using Genre-based Approach to Improve Writing Ability of Grade 6 students | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.degree.level | ปริญญาโท |