Abstract:
โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ในปี พ.ศ.2558 มีจำนวนเด็กนักเรียนในระดับชั้นบริบาลและอนุบาล รวม 335 คน และครู 10 คนจากการสำรวจเก็บข้อมูลพบว่าอาคารเรียนแผนกอนุบาลมีจำนวนห้องเรียนและสิ่งส่งเสริมเครื่องอำนวยความสะดวกไม่เพียงพอต่อการใช้งานของจำนวนนักเรียนและไม่ครอบคลุมต่อพัฒนาการของนักเรียน ผู้วิจัยจึงทำการออกแบบอาคารเรียนคอนกรีตเสริมเหล็ก ขนาดพื้นที่ 5139.2 ตารางเมตร ขนาด 2 ชั้น ประกอบด้วย ห้องเรียนความจุ 40 คน/ห้อง จำนวน
11 ห้องเรียน ห้องปฏิบัติการ 2 ห้อง โรงอาหาร สระว่ายน้ำ ห้องสมุดหรือห้องสื่อ สนามเด็กเล่น
และห้องประชุม ฯลฯ โดยใช้แนวความคิดเรื่องสีที่มีส่วนช่วยการกระตุ้นพัฒนาการการเรียนรู้ของนักเรียน