Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาและเปรียบเทียบสภาพปัญหาการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 ตามความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียนและครูจำแนกตาม สถานภาพตำแหน่ง และขนาดโรงเรียน กลุ่มตัวอย่างจำนวน 527 คนซึ่งได้จากการสุ่มแบบแบ่งชั้นอย่างมีสัดส่วน ทั้งผู้บริหารโรงเรียนและครูตามขนาดของโรงเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามแบ่งเป็น 3 ลักษณะ ได้แก่ แบบสำรวจรายการ แบบมาตราส่วนประมาณค่า และแบบคำถามปลายเปิด มีความเชื่อมั่นเท่ากับ .868 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบสมมติฐานโดยการทดสอบค่าที และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว กำหนดค่าความมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ผลการวิจัยพบว่า 1. ความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียนและครูเกี่ยวกับสภาพปัญหาการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 โดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่าด้านที่ทีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ ด้านสถานที่ อยู่ในระดับมาก รองลงมาได้แก่ ด้านการจัดการเรียนการสอน และด้านงบประมาณ อยู่ในระดับมาก ส่วนด้านบุคลากร ด้านเทคโนโลยี และด้านการจัดการ อยู่ในระดับปานกลาง ตามลำดับ 2. การเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียนและครู เกี่ยวกับสภาพปัญหาการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 จำแนกตามสถานภาพตำแหน่ง โดยรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน เมื่อจำแนกตามขนาดของโรงเรียนโดยรวมไม่แตกต่างกัน แต่เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ในด้านสถานที่มีความคิดเห็นแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ส่วนด้านอื่นๆ ไม่แตกต่างกัน สำหรับในด้านสถานที่ เมื่อเปรียบเทียบเป็นรายคู่ พบว่าผู้บริหารโรงเรียนและครูที่ปฏิบัติงานในโรงเรียนขนาดกลางกับโรงเรียนขนาดใหญ่มีความคิดเห็นแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 นอกนั้นไม่แตกต่างกัน 3. ความคิดเห็นหรือข้อเสนอแนะของผู้บริหารโรงเรียนและครูเกี่ยวกับสภาพปัญหาการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 ที่มีจำนวนมากที่สุด ด้านบุคลากรคือ เพิ่มจำนวนบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถด้านเทคโนโลยีให้มากขึ้น ด้านเทคโนโลยีคือ ให้ความสำคัญต่อการใช้เทคโนโลยีในการจัดการเรียนการสอน ด้านการจัดการคือ ควรวางแผนการจัดการการใช้เทคโนโลยีให้มีประสิทธิภาพ และจัดระบบการจัดการเทคโนโลยีให้สามารถใช้อย่างมีประโยชน์ที่สุด ด้านงบประมาณคือ ควรเพิ่มงบประมาณในการจัดซื้อเทคโนโลยีที่ทันสมัย และควรเพิ่มงบประมาณในด้านการอบรมบุคลากรทางด้านเทคโนโลยี ด้านการจัดการเรียนการสอนคือ ส่งเสริมให้นำเทคโนโลยีไปใช้ในการเรียนการสอนทุกกลุ่มวิชา และด้านสถานที่คือ จัดหาสถานที่ที่เพียงพอในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและปรับปรุงซ่อมแซมห้องปฏิบัติการให้ใช้ได้ดี