Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีจดมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาความต้องการของครูโรงเรียนเอกชนในจังหวัดบุรีรัมย์ 2) เปรียบเทียบความต้องการของครูโรงเรียนเอกชนจำแนกตามเพศ วุฒิการศึกษา ลักษณะของโรงเรียนเอกชน และประสบการณ์การทำงาน ประชากร คือ ครู ในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชนในจังหวัดบุรีรัมย์ จำนวน 488 คน กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 214 คน ได้จากการกำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่างตามตารางสำเร็จรูปของ เครจซี่และมอร์แกน แล้วทำการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามมี 3 ลักษณะ คือแบบตรวจสอบรายการ แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ และคำถามปลายเปิด มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.9027 สถิติที่ใช้คือ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทำการทดสอบสมมติฐานโดยใช้ Independent Samples t-test และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว ผลการวิจัยพบว่า 1. ความต้องการของครูโรงเรียนเอกชน สังกัดสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์เขต 1 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาจากมากไปหาน้อยรายด้าน อยู่ในระดับมากที่สุดทุกด้านเช่นกัน เรียงตามลำดับค่าเฉลี่ย ได้ดังนี้ ด้านลักษณะของงาน ด้านการความรับผิดชอบ ด้านความก้าวหน้า ด้านนโยบายและการบริหาร ด้านสัมพันธภาพกับผู้บังคับบัญชา ด้านการยอมรับนับถือ ด้านเงินเดือนและประโยชน์เกื้อกูล ด้านความสำเร็จของงานด้านสัมพันธภาพกับผู้ร่วมงาน และด้านสภาพแวดล้อมในการทำงานตามลำดับ 2. การเปรียบเทียบความต้องการของครูโรงเรียนเอกชนในจังหวัดบุรีรัมย์ จำแนกตามเพศ วุฒิทางการศึกษา และลักษณะของโรงเรียน ทั้งโดยรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน 3. การเปรียบเทียบความต้องการของครูโรงเรียนเอกชนในจังหวัดบุรีรัมย์ จำแนกตามประสบการณ์ในการปฏิบัติงาน โดยรวมไม่แตกต่างกัน แต่เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านความสำเร็จในการทำงาน พบความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยค่าเฉลี่ยของระดับความต้องการ ครูที่มีประสบการณ์ในการทำงานมากกว่า 10 ปี และค่าเฉลี่ยของระดับความต้องการ ครูที่มีประสบการณ์ในการทำงาน 5 -10 ปี มีค่าเฉลี่ยระดับความต้องการสูงกว่าครูที่มีประสบการณ์ในการทำงานมากกว่า 10 ปี 4. ข้อเสนอแนะ เพื่อเป็นแนวทางในการนำผลการวิจัยไปใช้ คือ ผู้บริหารในโรงเรียนและผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องควรให้ความสำคัญ สิทธิเท่าเทียมกันไม่ว่าจะเป็นครูเอกชน หรือครูของรัฐควรปรับค่าตอบแทน เงินเดือนให้เหมาะสมสอดคล้องกับสภาพเศรษฐกิจ และผู้บริหารโรงเรียนควรยอมรับฟังความคิดเห็น ส่งเสริมให้ครูมีโอกาสในการทำงานอย่างสร้างสรรค์