Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมาย เพื่อศึกษาผลของการจัดกิจกรรมวาดภาพโดยการลากเส้นโยงจุดที่มีต่อความคิดสร้างสรรค์ต่อเด็กนักเรียนชั้นอนุบาลและเพื่อเปรียบเทียบความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นอนุบาลระหว่างก่อนและหลังการใช้กิจกรรมวาดภาพโดยการลากเส้นโยงจุด กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 และ 2 อายุระหว่าง 4 – 6 ปี โรงเรียนบ้านชุมแสง อำเภอหนองหงส์ จังหวัดบุรีรัมย์ ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2549 จำนวน 31 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ แผนการจัดกิจกรรมวาดภาพโดยการลาดกเส้นโยง จุด และแบบทดสอบความคิดสร้างสรรค์จากผลการวาดภาพ ทีซีพี-ดีพี (The Test for Creative Thinking Drawing Production) ของ ดร.เยลเลน และเออร์บัน ซึ่งแปลและเรียบเรียงโดย นางสาวอนินทิตา โปษะกฤษณะ สถิติที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าที (t-test) แบบ Dependent Samples Test ผลการวิจัยพบว่า การจัดกิจกรรมวาดภาพโดยการลากเส้นโยงจุดที่มีต่อความคิดสร้าง สรรค์ของนักเรียนชั้นอนุบาล พบว่านักเรียนชั้นอนุบาลมีความคิดเป็นของตัวเองมากขึ้น พยายามสร้างสรรค์ผลงานด้วยตนเอง ไม่ค่อยลอกเลียนแบบ และแบบทดสอบสมมติฐานโดยใช้ผลการเปรียบเทียบความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนก่อนและหลังการใช้กิจกรรมวาดภาพโดยการลากเส้นโยงจุด พบว่านักเรียนมีความคิดสร้างสรรค์เพิ่มขึ้นหลังการใช้กิจกรรมภาพวาดโดยการลากเส้นโยงจุด ที่ระดับความมีนัยสำคัญทางสถิติ .01