Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาประสิทธิภาพของชดการเรียนรู้ เรื่อง นาฏยศัพท์และภาษาท่านาฏศิลป์ โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบกลุ่มสัมพันธ์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนและหลังเรียน ที่เรียนด้วยชุดการเรียนรู้ 3) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้ด้วยชุดการเรียนรู้และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีผลต่อการเรียนรู้ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนมารีย์อนุสรณ์ อำเภอเมือง จังหวัดบุรีรัมย์ ที่กำลังศึกในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 1 ห้อง มีนักเรียนจำนวน 45 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มอย่างง่าย โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม ด้วยการจับฉลาก เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) ชุดการเรียนรู้ เรื่อง นาฏยศัพท์และภาษานาฏศิลป์ โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบกลุ่มสัมพันธ์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 4 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้เพื่อใช้ประกอบการใช้ชุดการเรียนรู้ จำนวน 5 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทิ์ทางการเรียน เรื่อง นาฏยศัพท์และภาษานาฏศิลป์ เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าความยากง่ายอยู่ระหว่าง 0.47 ถึง 0.60 ค่าอำนาจจำแนก อยู่ระหว่าง 0.40 ถึง 0.60 และค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.95 และ 4) แบบทดสอบความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการเรียนด้วยชุดการเรียน เป็นแบบมาตราส่วนประมาณ 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน E1/E2 และ E.I และการทดสอบสมมติฐานโดยใช้ค่าสถิติ t-test ( Dependent Samples t-test ) ผลการวิจัย พบว่า 1.ประสิทธิภาพชุดการเรียนรู้ เรื่อง นาฏยศัพท์และภาษานาฏศิลป์ โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบกลุ่มสัมพันธ์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 86.03/87.41 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80 2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนที่เรียนหลังเรียนด้วยชุดการเรียนรู้ สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. ดัชนีทางประสิทธิ์ผลทางการเรียนด้วยชุดการเรียนรู้ มีค่าเท่ากับ 0.7400 แสดงว่าผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนเพิ่มขึ้น 0.7400 หรือคิดเป็นร้อยละ 74.0 4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีผลต่อการเรียนด้วยชุดการเรียนโดยรวม มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด