Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาประสิทธิภาพของแผนการจัดประสบการณ์การใช้นิทานส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางภาษาไทยสำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80 / 80 2) เปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางภาษาไทยสำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ก่อนและหลังการใช้นิทานส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางภาษาไทย 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนโดยใช้นิทานส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางภาษาไทยสำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ประชากรที่ใช้ในการวิจัยเป็นเด็กนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 โรงเรียนบ้านวังคู จำนวน 16 คน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาฉะเชิงเทราเขต 2 อำเภอสนามชัยเขต จังหวัดฉะเชิงเทรา เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้มี 4 ชนิด ประกอบด้วย 1) แผนการจัดประสบการณ์การใช้นิทานส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางภาษาไทยสำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 12 หน่วยการเรียนรู้ ใช้เวลา 12 สัปดาห์ ในกิจกรรมการเสริมประสบการณ์ หน่วยละ 20 นาที จำนวน 12 แผน 2) นิทานที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับทักษะพื้นฐานทางภาษาไทย จำนวน 12 เรื่อง 3)แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนทักษะพื้นฐานทางภาษาไทย สำหรับนักเรียนอนุบาลปีที่ 2 เป็นแบบรูปภาพ จำนวน 40 ข้อ และ 4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนโดยใช้นิทานส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางภาษาไทยสำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ (Precentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) ผลการวิจัยพบว่า 1. แผนการจัดประสบการณ์การใช้นิทานส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางภาษาไทยสำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่สร้างขึ้น มีประสิทธิภาพ (E1 / E2) เท่ากับ 82.04 / 91.70 ผ่านเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 2. เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์การใช้นิทานส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางภาษาไทยมีทักษะหลังการจัดประสบการณ์สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์ 3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการโดยใช้นิทานส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางภาษาไทยอยู่ในระดับมาก