Abstract:
การวิจัยครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมาย 1) เพื่อศึกษาสภาพการจัดการศึกษาของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น อำเภอหนองบุญมาก จังหวัดนครราชสีมา 2) เพื่อเปรียบเทียบการจัดการศึกษาของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก จำแนกตามสถานภาพตำแหน่ง และประเภทที่สังกัดขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ตามความคิดเห็นของบุคลากรในองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และคณะกรรมการศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ในกรอบงานมาตรฐานการดำเนินงานศูนย์พัฒนาเด็กเล็กขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 6 ด้าน ดังนี้ ด้านบริหารจัดการศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ด้านบุคลากร ด้านอาคารสถานที่ สิ่งแวดล้อมและความปลอดภัย ด้านวิชาการและกิจกรรมตามหลักสูตร ด้านการมีส่วนร่วม และสนับสนุนจากทุกภาคส่วน และด้านส่งเสริมเครือข่ายการพัฒนาเด็กปฐมวัยโดยกลุ่มตัวอย่างได้จากการสุ่มประชากร โดยกำหนดขนาดตามตารางของเครจซีและมอร์แกน ได้กลุ่มตัวอย่างเป็นบุคลากรในองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จำนวน 64 คน และคณะกรรมการศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก จำนวน 96 คน เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถาม 3 ลักษณะ คือ แบบตรวจสอบรายการ แบบมาตราส่วนประมาณค่า และแบบสอบถามแบบปลายเปิด แบบสอบถามมีค่าความเชื่อมั่น 0.9855 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบสมมติฐานใช้ค่า Independent Samples t-test ผลการวิจัยพบว่า 1. สภาพการจัดการศึกษาศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น อำเภอหนองบุญมาก จังหวัดนครราชสีมา โดยภาพรวม มีการดำเนินงานอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า อยู่ในระดับมากทุกด้าน 2. ผลการเปรียบเทียบสภาพการจัดการศึกษาศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น อำเภอหนองบุญมาก จังหวัดนครราชสีมา ดังนี้ 2.1 ผลการเปรียบเทียบสภาพการจัดการศึกษาศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก อำเภอหนองบุญมาก จังหวัดนครราชสีมา จำแนกตามสถานภาพตำแหน่ง ของบุคลากรองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และคณะกรรมการศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก โดยรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2.2 ผลการเปรียบเทียบสภาพการจัดการศึกษาศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น อำเภอหนองบุญมาก จังหวัดนครราชสีมา จำแนกตามประเภทองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น คือ เทศบาลตำบล และองค์การบริหารส่วนตำบลโดยรวมไม่แตกต่างกัน 3. ข้อเสนอแนะเพิ่มเติมเกี่ยวกับสภาพการจัดการศึกษาศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น อำเภอหนองบุญมาก จังหวัดนครราชสีมา พบว่า ด้านบุคลากรและการบริหารจัดการ ผู้บริหารควรจัดสรรงบประมาณเพื่อการศึกษาอย่างเพียงพอ และควรกำหนดอัตราของครูผู้ดูแลเด็กให้เพียงพอกับจำนวนเด็กตามเกณฑ์ ที่มาตรฐานการดำเนินงานศูนย์พัฒนาเด็กเล็กด้านอาคารสถานที่และสิ่งแวดล้อม ควรจัดสรรงบประมาณเพื่อก่อสร้างเตาเผาขยะที่ถูกสุขลักษณะ ก่อสร้างห้องน้ำ ห้องส้วม และจัดหาเครื่องเล่นสนามให้เพียงพอ ด้านวิชาการ และกิจกรรมตามหลักสูตร บุคลากรที่รับผิดชอบด้านการศึกษาควรมีการกำกับนิเทศ ติดตามการจัดการเรียนการสอนอย่างต่อเนื่อง และด้านการมีส่วนร่วมและการสนับสนุนจากทุกภาคส่วน ควรเปิดโอกาสให้ชาวบ้าน ชุมชน ผู้ปกครองเด็ก เข้ามามีบทบาทในการประเมินผลการปฏิบัติงานของครูผู้ดูแลเด็ก