Abstract:
การวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจมีวัตถุประสงค์เพื่อการศึกษาและเปรียบเทียบความต้องการและปัญหาในการใช้ทักษะภาษาอังกฤษของเจ้าหน้าที่ศูนย์คชศึกษา จำแนกตามสถานภาพเพศและการศึกษากลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ได้แก่เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานภายในศูนย์คชศึกษาจำนวน15คน และนักทิองเที่ยวชาวต่างชาติที่มาเที่ยวชมที่ศูนย์คชศึกษาจำนวน100คนได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจงโดยเก็บบันทึกจากการแจกแบบสอบถามและสัมภาษณ์หลังจากนั้นนำข้อมูลมาวิเคราะห์และเปรียบเทียบโดยใช้สถิติ ค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าความแปรปรวนทางเดียวว ผลการวิจัยพบว่า 1. เจ้าหน้าที่ศูนย์คชสึกษามีความต้องการที่จะพัฒนาภาษาอังกฤษทั้ง4ด้าน คือ การฟัง การพูด การอ่าน และการเขียนป็นอย่างมาก โดยการฝึกฝนทางทักษะทางการฟังมากที่สุด 2. เมื่อพิจารณาปัญหาในการใช้ภาษาอังกฤษในการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ศูนย์คชศึกาพบว่าเจ้าหน้าที่ประสบปัญหาด้านทักษะภาษาอังกฤษในระดับวิกฤติปัญหาอื่นๆที่สำคัญคือใช้คำศัพท์ไม่ถูกต้องไม่รู้ความหมายของคำศัพท์และไม่เข้าใจสำเนียง 3. เมื่อเปรียบเทียบความต้องการการใช้ทักษะภาษาอังกฤษของเจ้าหน้าที่ศูนย์คชศึกษาจำแนกตามสถานภาพ เพศ และการศึกษาของกลุ่มตัวอย่างพบว่ามีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05 4. เมื่อเปรียบเทียบปัญหาการใช้ทักษะภาษาอังกฤษของเจ้าหน้าที่ศูนย์คชศึกษาจำแนกตามสถานภาพ เพศและการศึกษาของกลุ่มตัวอย่างพบว่ามีความแตกต่างกันอย่างมีในสำคัญทางสถิติที่ระดับ.01และ.05ตามลำดับ นอกจากนี้ผู้ให้ข้อมูลยังเสนอาแนะว่าการทำเอกสารภาษาอังกฤษสำหรับเจ้าหน้าที่ศูนย์คชศึกษาที่ควรเน้นทักษะการฟังและการพูดรวมถึงการใช้คำศัพท์ต่างๆให้มากขึ้นผลของการศึกษาวิจัยในครั้งนี้สามารถนำไปใช้เป็นพื้นฐานในการจัดทำเอกสารภาษาอังกฤษสำหรับเจ้าหน้าที่ศูนย์คชศึกษา