Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายขั้นพื้นฐาน เพื่อศึกษาความคิดเห็นเกี่ยวกับปัญหาการปฏิบัติงานของคณะกรรมการสถานศึกษา กลุ่มเครือข่ายพัฒนาคุณภาพการศึกษาประโคนชัย 8 สังกัดงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 ใน 4 ด้าน ได้แก่ ด้านการบริหารงานวิจัย ด้านการบริหารงบประมาณ ด้านการบริหารบุคลากรและด้านการบริหารทั่วไป กลุ่มตัวอย่างใช้ประชาชน ซึ่งได้แก่ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน กลุ่มเครือข่ายพัฒนาคุณภาพการศึกษาประโคนชัย 8 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์เขต 2 จำนวน 80 คน เครื่องมือที่ใช้ในการจัดเก็บรวบรวมข้อมูลแบบสอบถามมี 3 ลักษณะ คือ แบบตรวจสอบรายการ( Check List) แบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ และแบบปลายเปิด (Open-ended Form) มีความเชื่อมั่น (Reliability) เท่ากับ 0.9516 สถิติพื้นฐานในการใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยล่ะ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า 1. ปัญหาการปฏิบัติของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานกลุ่มเครือข่ายคุณภาพการศึกษาประโคนชัย 8 สังกัดสำนักงาเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์เขต 2 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายได้ พบว่า ทุกด้านอยู่ในระดับมากเช่นกัน โดยเรียงลำดับด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงไปต่ำไปได้ดังนี้ ด้านการบริหารงบประมาณ ด้านการบริหารบุคคล ด้านวิชาการ ด้านการบริหารทั่วไป 2. ความคิดเห็นข้อเสนอแนะอื่นๆ เกี่ยวกับปัญหาการปฏิบัติงานของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน กลุ่มเครือข่ายพัฒนาคุณภาพการศึกษาประโคนชัย 2 ผลการวิจัย พบว่า คณะกรรมการสถานศึกษาพื้นฐาน มีความต้องการใช้จัดหาบุคลากรให้เพียงพอมากที่สุด รองลงมา ควรจัดงบประมาณให้เพียงพอ และจัดให้ความรู้ด้านวิชาการควบคู่ไปกับคุณธรรม จริยธรรม