Abstract:
การวิจัยครั้งนี้ มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาระดับความเห็นของประชาชนเกี่ยวกับการให้บริการของสถานีตำรวจภูนางรอง จังหวัดบุรีรัมย์ ใน 4 ด้าน ได้แก่ ด้านการให้บริการทั่วไป ด้านการอำนวยความยุติธรรมทางอาญา ด้านการรักษาความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินและด้านการควบคุมและจัดการจราจร กลุ่มตัวอย่าง ได้จากการสุ่มจากประชากรซึ่งได้แก่ ประชาชนที่มาติดต่อขอรับบริการจากสถานีตำรวจภูธรนางรอง จังหวัดบุรีรัมย์ ระหว่างเดือน พฤษภาคม 2553 ถึงเดือน มิถุนายน 2553 ที่มีอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไป โดยกำหนดโควตา จำนวน 200 คน แล้วทำการเลือกแบบบังเอิญ (Accidental Sampling) จนครบจำนวน 200 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถาม มี 3 ลักษณะ ได้แก่ แบบตรวจสอบรายการ (Check List) ) แบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ และแบบปลายเปิด (Open form) มีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ .9006 สถิติพื้นฐานที่ใช้ในการวิเคราะห์ ข้อมูลประกอบด้วย ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลจากวิจัยพบว่า 1.ผลการศึกษาระดับความคิดเห็นของประชาชนต่อการให้บริการของสถานีตำรวจภูธรนางรอง จังหวัดบุรีรัมย์ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายการด้านพบว่า ทุกด้านอยู่ในระดับมาก เรียงลำดับจากด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงไปหาต่ำได้ดังนี้ ด้านการให้บริการทั่วไป ด้านการรักษาความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน ด้านการควบคุมและจัดการจราจร และด้านการอำนวยความยุติธรรมทางอาญา ตามลำดับ 2.ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะของประชาชนผู้ตอบแบบสอบถาม คือ ควรลดการตั้งจุดบังคับใช้กฎหมายจราจรให้น้อยลง ต้องการให้พนักงานสอบสวนบริการประชาชนด้วยความเสมอภาค และอยากให้เจ้าหน้าที่สายตรวจออกตรวจในเขตชุมชนให้มากขึ้น ในช่วงเวลากลางคืน