Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบสภาพการดำเนินงานศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น อำเภอนางรอง จังหวัดบุรีรัมย์ ตามความคิดเห็นของผู้บริหาร ผู้ดูแลเด็ก และคณะกรรมการบริหารศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก โดยจำแนกตามสถานภาพ ตำแหน่ง และระดับการศึกษา ในกรอบของเนื้อหา 4 ด้าน คือ ด้านบุคลากร ด้านงบประมาณ ด้านวัสดุ อุปกรณ์และอาคารสถานที่ และด้านการบริหารจัดการ กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 201 คน ได้จากการสุ่มประชากร โดยกำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่าง ตามตารางของเครจซีและมอร์แกน แล้วทำสุ่มแบบแบ่งชั้น เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามมี 3 ลักษณะ คือ แบบตรวจสอบรายการ แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ และแบบปลายเปิด โดยแบบสอบถามมีค่าอำนาจจำแนกรายข้อตั้งแต่ 1.772 ถึง 7.098 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.9265 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสบสมมุติฐานโดยการใช้การทดสอบค่าทีแลพการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว เมื่อพบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 จะทำการเปรียบเทียบรายคู่ตามวิถีของเชฟเฟ่ 1. ผู้บริหาร ผู้ดูแลเด็ก และคณะกรรมการบริหารศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก มีความเห็นเกี่ยวกับสภาพการดำเนินงานศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สังกัดองค์การปกครองท้องถิ่น อำเภอ นางรอง จังหวัดบุรีรัมย์ โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า อยู่ในระดับมาก 3 ด้าน และระดับปานกลาง 1 ด้าน โดยด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ด้านบริหารจัดการ รองลงมา คือ ด้านบุคลากร ส่วนด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ ด้านงบประมาณ 2. การเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหาร ผู้ดูแลเด็กและคณะกรรมการบริหารศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเกี่ยวกับสภาพการดำเนินงานศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สังกัดองค์การปกครองส่วนท้องถิ่น อำเภอ นางรอง จังหวัดบุรีรัมย์ จำแนกตามสภาพระดับการศึกษาทั้งโดยรวมและรายด้าน ไม่แตกต่างกัน 3. ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะอื่นๆ เกี่ยวกับสภาพการดำเนินงานศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น อำเภอนางรอง จังหวัดบุรีรัมย์ ที่มีจำนวนมากที่สุด ในแต่ละด้านได้แก่ ด้านบุลากร คือควรมีการจัดสรรตำแหน่งครูให้เพียงพอต่อจำนวนนักเรียน ด้านงบประมาณ คือ กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นควรจัดสรรงบประมาณเงินอุดหนุนด้านการศึกษาให้มากขึ้น ด้านวัสดุ อุปกรณ์และอาคารสถานที่ คือ มีเครื่องสนามที่เหมาะสมกับเด็ก และด้านบริหารจัดการ คือ ควรมีการติดตามผลการดำเนินงานของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก