Abstract:
กระบวนทัศน์การจัดการศึกษาเป็นสิ่งสำคัญในการพัฒนาคุณภาพองค์กรทางการศึกษาให้สัมฤทธิ์ผล การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อศึกษาวิเคราะห์กระบวนทัศน์การบริหารจัดการศึกษา 4.0 ที่มีประสิทธิผลต่อคุณภาพการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานบนฐานองค์กรทางการศึกษาที่ยั่งยืน (2) เพื่อวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยันของกระบวนทัศน์การบริหารจัดการศึกษา 4.0 ที่มีประสิทธิผลต่อคุณภาพการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานบนฐานองค์กรทางการศึกษาที่ยั่งยืน และ (3) เพื่อศึกษาทิศทางของการบริหารจัดการศึกษา 4.0 ที่มีประสิทธิผลต่อคุณภาพการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานบนฐานองค์กรทางการศึกษาที่ยั่งยืน ซึ่งเป็นการวิจัยแบบผสมผสานวิธีในการศึกษากับสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาและมัธยมศึกษา จำนวน 225 เขต การเก็บรวบรวมข้อมูลเชิงคุณภาพจากการศึกษาเอกสาร และแบบสัมภาษณ์ กับ 225 ผู้ให้ข้อมูลสำคัญ คือ ผู้อำนวยการเขตพื้นที่การศึกษา ในภาคส่วนเชิงปริมาณจากการสำรวจด้วยแบบสอบถามกับ 480 กลุ่มตัวอย่าง คือผู้อำนวยการโรงเรียน และครู ของการดำเนินการศึกษา วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติพื้นฐานและการวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยัน (CFA) ผลการศึกษาพบว่า กระบวนทัศน์การบริหารจัดการศึกษา 4.0 มี 10 องค์ประกอบ ที่เป็นฉากทัศน์ รวมไปถึง ความเป็นผู้นำทางการศึกษาที่ยั่งยืน การบริหารจัดการศึกษาเชิงกลยุทธ์ที่ยั่งยืน การบริหารจัดการประสิทธิผลคุณภาพเพื่อความยั่งยืน การจัดการศึกษาเพื่อความมั่นคง การพัฒนาคุณภาพการศึกษาเพื่อความยั่งยืน การสร้างประสิทธิภาพบุคลากรทางการศึกษาที่มีศักยภาพสูงเพื่อความยั่งยืน การสร้างโอกาสการเข้าถึงบริการทางการศึกษาที่มีมาตรฐานและลดความเหลื่อมล้ำเพื่อความยั่งยืน การบริหารจัดการศึกษายึดการมีส่วนร่วมเพื่อความมั่นคง การสร้างวัฒนธรรมองค์กรการศึกษาเพื่อความยั่งยืน โดยองค์ประกอบเชิงยืนยันของกระบวนทัศน์การบริหารจัดการศึกษา 4.0 มีความสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 และทิศทางการบริหารจัดการศึกษา 4.0 ทั้งนโยบายการบริหารงานทางการศึกษา สมรรถนะผู้บริหารและครูผู้สอน หลักสูตรและการจัดการเรียนรู้ การจัดสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ ที่มีประสิทธิผลต่อคุณภาพการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานบนฐานองค์กรทางการศึกษาที่ยั่งยืน
บทความฉบับเต็ม :
https://so03.tci-thaijo.org/index.php/IARJ/article/view/269587/179378