dc.contributor.author |
วิชัยรัมย์, สถาพร |
|
dc.contributor.author |
คะเนวัน, ประชัน |
|
dc.date.accessioned |
2024-05-26T08:33:26Z |
|
dc.date.available |
2024-05-26T08:33:26Z |
|
dc.date.issued |
2566-07 |
|
dc.identifier.citation |
วารสารสหวิทยาการวิจัยและวิชาการ ปีที่ 3 ฉบับที่ 4 (กรกฎาคม-สิงหาคม) 2566. |
en_US |
dc.identifier.issn |
2774-0374 |
|
dc.identifier.uri |
http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/8835 |
|
dc.description.abstract |
กระบวนทัศน์การจัดการศึกษาเป็นสิ่งสำคัญในการพัฒนาคุณภาพองค์กรทางการศึกษาให้สัมฤทธิ์ผล การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อศึกษาวิเคราะห์กระบวนทัศน์การบริหารจัดการศึกษา 4.0 ที่มีประสิทธิผลต่อคุณภาพการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานบนฐานองค์กรทางการศึกษาที่ยั่งยืน (2) เพื่อวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยันของกระบวนทัศน์การบริหารจัดการศึกษา 4.0 ที่มีประสิทธิผลต่อคุณภาพการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานบนฐานองค์กรทางการศึกษาที่ยั่งยืน และ (3) เพื่อศึกษาทิศทางของการบริหารจัดการศึกษา 4.0 ที่มีประสิทธิผลต่อคุณภาพการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานบนฐานองค์กรทางการศึกษาที่ยั่งยืน ซึ่งเป็นการวิจัยแบบผสมผสานวิธีในการศึกษากับสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาและมัธยมศึกษา จำนวน 225 เขต การเก็บรวบรวมข้อมูลเชิงคุณภาพจากการศึกษาเอกสาร และแบบสัมภาษณ์ กับ 225 ผู้ให้ข้อมูลสำคัญ คือ ผู้อำนวยการเขตพื้นที่การศึกษา ในภาคส่วนเชิงปริมาณจากการสำรวจด้วยแบบสอบถามกับ 480 กลุ่มตัวอย่าง คือผู้อำนวยการโรงเรียน และครู ของการดำเนินการศึกษา วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติพื้นฐานและการวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยัน (CFA) ผลการศึกษาพบว่า กระบวนทัศน์การบริหารจัดการศึกษา 4.0 มี 10 องค์ประกอบ ที่เป็นฉากทัศน์ รวมไปถึง ความเป็นผู้นำทางการศึกษาที่ยั่งยืน การบริหารจัดการศึกษาเชิงกลยุทธ์ที่ยั่งยืน การบริหารจัดการประสิทธิผลคุณภาพเพื่อความยั่งยืน การจัดการศึกษาเพื่อความมั่นคง การพัฒนาคุณภาพการศึกษาเพื่อความยั่งยืน การสร้างประสิทธิภาพบุคลากรทางการศึกษาที่มีศักยภาพสูงเพื่อความยั่งยืน การสร้างโอกาสการเข้าถึงบริการทางการศึกษาที่มีมาตรฐานและลดความเหลื่อมล้ำเพื่อความยั่งยืน การบริหารจัดการศึกษายึดการมีส่วนร่วมเพื่อความมั่นคง การสร้างวัฒนธรรมองค์กรการศึกษาเพื่อความยั่งยืน โดยองค์ประกอบเชิงยืนยันของกระบวนทัศน์การบริหารจัดการศึกษา 4.0 มีความสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 และทิศทางการบริหารจัดการศึกษา 4.0 ทั้งนโยบายการบริหารงานทางการศึกษา สมรรถนะผู้บริหารและครูผู้สอน หลักสูตรและการจัดการเรียนรู้ การจัดสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ ที่มีประสิทธิผลต่อคุณภาพการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานบนฐานองค์กรทางการศึกษาที่ยั่งยืน
บทความฉบับเต็ม :
https://so03.tci-thaijo.org/index.php/IARJ/article/view/269587/179378 |
en_US |
dc.language.iso |
th_TH |
en_US |
dc.publisher |
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ |
en_US |
dc.subject |
ประสิทธิผล |
en_US |
dc.subject |
กระบวนทัศน์การบริหารการศึกษา 4.0 |
en_US |
dc.title |
องค์กรทางการศึกษาที่ยั่งยืน: กระบวนทัศน์การบริหารจัดการศึกษา 4.0 ที่มีประสิทธิผลต่อคุณภาพการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน |
en_US |
dc.type |
Article |
en_US |