ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

องค์กรทางการศึกษาที่ยั่งยืน: กระบวนทัศน์การบริหารจัดการศึกษา 4.0 ที่มีประสิทธิผลต่อคุณภาพการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน

Show simple item record

dc.contributor.author วิชัยรัมย์, สถาพร
dc.contributor.author คะเนวัน, ประชัน
dc.date.accessioned 2024-05-26T08:33:26Z
dc.date.available 2024-05-26T08:33:26Z
dc.date.issued 2566-07
dc.identifier.citation วารสารสหวิทยาการวิจัยและวิชาการ ปีที่ 3 ฉบับที่ 4 (กรกฎาคม-สิงหาคม) 2566. en_US
dc.identifier.issn 2774-0374
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/8835
dc.description.abstract กระบวนทัศน์การจัดการศึกษาเป็นสิ่งสำคัญในการพัฒนาคุณภาพองค์กรทางการศึกษาให้สัมฤทธิ์ผล การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อศึกษาวิเคราะห์กระบวนทัศน์การบริหารจัดการศึกษา 4.0 ที่มีประสิทธิผลต่อคุณภาพการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานบนฐานองค์กรทางการศึกษาที่ยั่งยืน (2) เพื่อวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยันของกระบวนทัศน์การบริหารจัดการศึกษา 4.0 ที่มีประสิทธิผลต่อคุณภาพการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานบนฐานองค์กรทางการศึกษาที่ยั่งยืน และ (3) เพื่อศึกษาทิศทางของการบริหารจัดการศึกษา 4.0 ที่มีประสิทธิผลต่อคุณภาพการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานบนฐานองค์กรทางการศึกษาที่ยั่งยืน ซึ่งเป็นการวิจัยแบบผสมผสานวิธีในการศึกษากับสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาและมัธยมศึกษา จำนวน 225 เขต การเก็บรวบรวมข้อมูลเชิงคุณภาพจากการศึกษาเอกสาร และแบบสัมภาษณ์ กับ 225 ผู้ให้ข้อมูลสำคัญ คือ ผู้อำนวยการเขตพื้นที่การศึกษา ในภาคส่วนเชิงปริมาณจากการสำรวจด้วยแบบสอบถามกับ 480 กลุ่มตัวอย่าง คือผู้อำนวยการโรงเรียน และครู ของการดำเนินการศึกษา วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติพื้นฐานและการวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยัน (CFA) ผลการศึกษาพบว่า กระบวนทัศน์การบริหารจัดการศึกษา 4.0 มี 10 องค์ประกอบ ที่เป็นฉากทัศน์ รวมไปถึง ความเป็นผู้นำทางการศึกษาที่ยั่งยืน การบริหารจัดการศึกษาเชิงกลยุทธ์ที่ยั่งยืน การบริหารจัดการประสิทธิผลคุณภาพเพื่อความยั่งยืน การจัดการศึกษาเพื่อความมั่นคง การพัฒนาคุณภาพการศึกษาเพื่อความยั่งยืน การสร้างประสิทธิภาพบุคลากรทางการศึกษาที่มีศักยภาพสูงเพื่อความยั่งยืน การสร้างโอกาสการเข้าถึงบริการทางการศึกษาที่มีมาตรฐานและลดความเหลื่อมล้ำเพื่อความยั่งยืน การบริหารจัดการศึกษายึดการมีส่วนร่วมเพื่อความมั่นคง การสร้างวัฒนธรรมองค์กรการศึกษาเพื่อความยั่งยืน โดยองค์ประกอบเชิงยืนยันของกระบวนทัศน์การบริหารจัดการศึกษา 4.0 มีความสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 และทิศทางการบริหารจัดการศึกษา 4.0 ทั้งนโยบายการบริหารงานทางการศึกษา สมรรถนะผู้บริหารและครูผู้สอน หลักสูตรและการจัดการเรียนรู้ การจัดสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ ที่มีประสิทธิผลต่อคุณภาพการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานบนฐานองค์กรทางการศึกษาที่ยั่งยืน บทความฉบับเต็ม : https://so03.tci-thaijo.org/index.php/IARJ/article/view/269587/179378 en_US
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.subject ประสิทธิผล en_US
dc.subject กระบวนทัศน์การบริหารการศึกษา 4.0 en_US
dc.title องค์กรทางการศึกษาที่ยั่งยืน: กระบวนทัศน์การบริหารจัดการศึกษา 4.0 ที่มีประสิทธิผลต่อคุณภาพการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน en_US
dc.type Article en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics