Abstract:
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพของแหล่งวัตถุดิบในชุมชนของอาหารพื้นถิ่น เพื่อศึกษาการบริหารจัดการของกลุ่มผู้ประกอบอาหารพื้นถิ่น และศึกษาแนวทางการเชื่อมโยงแหล่งวัตถุดิบอาหารพื้นถิ่นกับกลไกทางการตลาดในชุมชนบ้านโคกเมือง ตำบลจรเข้มาก อำเภอประโคนชัย จังหวัดบุรีรัมย์ กลุ่มเป้าหมายแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม ซึ่งเป็นกลุ่มผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในการจัดการแหล่งวัตถุดิบในชุมชนของอาหารพื้นถิ่นโดยตรง จำนวนทั้งสิ้น 210 คน และ กลุ่มผู้ประกอบอาหารพื้นถิ่น จำนวนทั้งสิ้น 22 คน เครื่องมือที่ใช้ แบบสำรวจข้อมูลและสัมภาษณ์ ผลการวิจัยพบว่าสภาพของแหล่งวัตถุดิบมี 3 แหล่ง ได้แก่ แหล่งอาหารธรรมชาติ แหล่งอาหารผลิตเอง และแหล่งอาหารซื้อขาย ผลการศึกษาบริหารจัดการของกลุ่มผู้ประกอบอาหารพื้นถิ่น พบว่ามีการบริหารจัดการ ทั้ง 6 ด้าน ได้แก่ การบริหารจัดการด้านคน บริหารจัดการด้านเงิน การบริหารจัดการด้านสินค้า การจัดการเครื่องมือ การบริหารจัดการวิธีการ การบริหารจัดการด้านตลาด และแนวทางการเชื่อมโยงแหล่งวัตถุดิบอาหารพื้นถิ่นกับกลไกทางการตลาดในชุมชนบ้านโคกเมือง การเชื่อมโยงของแหล่งวัตถุดิบในชุมชน เป็นลักษณะการพึ่งพาอาศัยกัน เป็นชุมชนที่ปลูกผักสวนครัวทุกครัวเรือน มีตลาดชุมชนเป็นศูนย์กลางในการซื้อขาย และตัวเชื่อมสินค้าไปหาผู้บริโภค ผู้ประกอบอาหาร และนักท่องเที่ยวที่เข้ามาท่องเที่ยวในชุมชนบ้านโคกเมือง โดยระบบงานเริ่มต้นตั้งแต่การวางแผนการเพาะปลูกชนิดพืชพันธุ์ วัตถุดิบ มีการสรุปยอดนักท่องเที่ยวเพื่อปลูกวัตถุดิบให้รองรับจำนวนนักท่องเที่ยว และประสานไปยังผู้ประกอบอาหาร ปฏิทินวัตถุดิบ ปฏิทินอาหารจากธรรมชาติ เพื่อสร้างจุดเด่นของวัฒนธรรมอาหารของชุมชนบ้านโคกเมืองให้มีความยั่งยืนต่อไป
บทความฉบับเต็ม : https://so06.tci-thaijo.org/index.php/mcjou/article/view/259534/174430