Abstract:
การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความพึงพอใจของนักศึกษาที่เรียนเคมี 2 กลุ่มตัวอย่างได้จากการสุ่มแบบเจาะจง คือ นักศึกษาชั้นปีที่ 1 สาขาวิชาเคมี ภาคการศึกษาที่ 2 ปีการศึกษา 2566 จำนวน 4 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ แบบฝึกทักษะขั้นพื้นฐานการเคมี แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน คือแบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน แบบอัตนัย และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักศึกษา ผลการศึกษาพบว่า 1) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาชั้นปีที่ 1 สาขาวิชาเคมี โดยใช้แบบฝึกทักษะขั้นพื้นฐานเคมี หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาชั้นปีที่ 1 สาขาวิชาเคมี สูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 60 และ 3) นักศึกษามีความพึงพอใจต่อการเรียนเคมี 2 โดยแบ่งเป็นด้านเนื้อหาและความสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ คิดเป็นร้อยละ 88 ความพึงพอใจและความมั่นใจในการเรียนวิทยาศาสตร์ คิดเป็นร้อยละ 80 และเจตคติต่อการเรียนเคมี 2 คิดเป็นร้อยละ 80 อยู่ในระดับมาก