Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อศึกษาทัศนคติและความพึงพอใจของนักศึกษาที่มีต่อการจัดการเรียนการสอน 2) เพื่อวิเคราะห์การเรียนการสอนที่เหมาะสมกับนักศึกษา กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยได้แก่ นักศึกษาสาขาวิชาเคมีและสาขาวิชาชีววิทยา ชั้นปีที่ 3 คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ ที่ลงทะเบียนเรียนรายวิชาชีวเคมี 1 ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2566 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ แบบสอบถามทัศนคติและความพึงพอใจของนักศึกษาที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนวิชาชีวเคมี 1 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า 1) นักศึกษามีความพึงพอใจต่อนโยบายการจัดการเรียนการสอนของมหาวิทยาลัย ระดับมากที่สุด ร้อยละ 26.9 ระดับมาก ร้อยละ 42.3 นักศึกษามีความพึงพอใจต่อวิธีการจัดการเรียนการสอนของมหาวิทยาลัย ระดับมากที่สุดร้อยละ 15.4 ระดับมากร้อยละ 46.2 2) ด้านอาจารย์ผู้สอน มีการใช้สื่อประกอบการสอนได้อย่างเหมาะสม พึงพอใจระดับมากที่สุดร้อยละ 30.8 พึงพอใจระดับมากร้อยละ 46.2 ให้ผู้เรียนซักถามและรับฟังความคิดเห็น พึงพอใจระดับมากที่สุดร้อยละ 38.5 พึงพอใจระดับมากร้อยละ 42.3 ความสามารถในการถ่ายทอดความรู้ พึงพอใจระดับมากที่สุดร้อยละ 38.5 พึงพอใจระดับมากร้อยละ 42.3 3) ด้านวิธีการสอนและกิจกรรมการเรียนการสอน มีการจัดการเรียนการสอนที่ให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในกิจกรรมการเรียนการสอน พึงพอใจระดับมากที่สุดร้อยละ 34.6 พึงพอใจระดับมากร้อยละ 38.5 วิธีการสอนมีความเหมาะสมกับเนื้อหาวิชา พึงพอใจระดับมากที่สุดร้อยละ 30.8 พึงพอใจระดับมากร้อยละ 50.0 มีการบูรณาการและการนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน พึงพอใจระดับมากที่สุดร้อยละ 26.9 พึงพอใจระดับมากร้อยละ 46.2 4) ด้านการวัดผลและการประเมินผลการเรียน มีวิธีการวัดผลและประเมินผลที่หลากหลาย พึงพอใจระดับมากที่สุดร้อยละ 26.9 พึงพอใจระดับมากร้อยละ 38.5 มีการวัดผลและประเมินผลตรงตามจุดประสงค์การเรียน พึงพอใจระดับมากที่สุดร้อยละ 34.6 พึงพอใจระดับมากร้อยละ 30.8 มีการวัดผลและประเมินผลต่อเนื่องควบคู่ไปกับการเรียนการสอน พึงพอใจระดับมากที่สุดร้อยละ 26.9 พึงพอใจระดับมากร้อยละ 46.2 การวัดผลและประเมินผลมีความชัดเจนและเหมาะสม พึงพอใจระดับมากที่สุดร้อยละ 34.6 พึงพอใจระดับมากร้อยละ 34.6