ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

ทัศนคติและความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนการสอน วิชาชีวเคมี 1 กรณีศึกษา: นักศึกษาสาขาวิชาเคมีและสาขาวิชาชีววิทยา ชั้นปีที่ 3 มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์

Show simple item record

dc.contributor.author สุวรรณา จันคนา
dc.contributor.author กริชเพชร นนทโคตร
dc.date.accessioned 2023-09-13T05:44:11Z
dc.date.available 2023-09-13T05:44:11Z
dc.date.issued 2566-09
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/8669
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อศึกษาทัศนคติและความพึงพอใจของนักศึกษาที่มีต่อการจัดการเรียนการสอน 2) เพื่อวิเคราะห์การเรียนการสอนที่เหมาะสมกับนักศึกษา กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยได้แก่ นักศึกษาสาขาวิชาเคมีและสาขาวิชาชีววิทยา ชั้นปีที่ 3 คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ ที่ลงทะเบียนเรียนรายวิชาชีวเคมี 1 ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2566 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ แบบสอบถามทัศนคติและความพึงพอใจของนักศึกษาที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนวิชาชีวเคมี 1 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า 1) นักศึกษามีความพึงพอใจต่อนโยบายการจัดการเรียนการสอนของมหาวิทยาลัย ระดับมากที่สุด ร้อยละ 26.9 ระดับมาก ร้อยละ 42.3 นักศึกษามีความพึงพอใจต่อวิธีการจัดการเรียนการสอนของมหาวิทยาลัย ระดับมากที่สุดร้อยละ 15.4 ระดับมากร้อยละ 46.2 2) ด้านอาจารย์ผู้สอน มีการใช้สื่อประกอบการสอนได้อย่างเหมาะสม พึงพอใจระดับมากที่สุดร้อยละ 30.8 พึงพอใจระดับมากร้อยละ 46.2 ให้ผู้เรียนซักถามและรับฟังความคิดเห็น พึงพอใจระดับมากที่สุดร้อยละ 38.5 พึงพอใจระดับมากร้อยละ 42.3 ความสามารถในการถ่ายทอดความรู้ พึงพอใจระดับมากที่สุดร้อยละ 38.5 พึงพอใจระดับมากร้อยละ 42.3 3) ด้านวิธีการสอนและกิจกรรมการเรียนการสอน มีการจัดการเรียนการสอนที่ให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในกิจกรรมการเรียนการสอน พึงพอใจระดับมากที่สุดร้อยละ 34.6 พึงพอใจระดับมากร้อยละ 38.5 วิธีการสอนมีความเหมาะสมกับเนื้อหาวิชา พึงพอใจระดับมากที่สุดร้อยละ 30.8 พึงพอใจระดับมากร้อยละ 50.0 มีการบูรณาการและการนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน พึงพอใจระดับมากที่สุดร้อยละ 26.9 พึงพอใจระดับมากร้อยละ 46.2 4) ด้านการวัดผลและการประเมินผลการเรียน มีวิธีการวัดผลและประเมินผลที่หลากหลาย พึงพอใจระดับมากที่สุดร้อยละ 26.9 พึงพอใจระดับมากร้อยละ 38.5 มีการวัดผลและประเมินผลตรงตามจุดประสงค์การเรียน พึงพอใจระดับมากที่สุดร้อยละ 34.6 พึงพอใจระดับมากร้อยละ 30.8 มีการวัดผลและประเมินผลต่อเนื่องควบคู่ไปกับการเรียนการสอน พึงพอใจระดับมากที่สุดร้อยละ 26.9 พึงพอใจระดับมากร้อยละ 46.2 การวัดผลและประเมินผลมีความชัดเจนและเหมาะสม พึงพอใจระดับมากที่สุดร้อยละ 34.6 พึงพอใจระดับมากร้อยละ 34.6 en_US
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.subject ทัศนคติความพึงพอใจ การจัดการเรียนการสอน รายวิชาชีวเคมี1 en_US
dc.title ทัศนคติและความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนการสอน วิชาชีวเคมี 1 กรณีศึกษา: นักศึกษาสาขาวิชาเคมีและสาขาวิชาชีววิทยา ชั้นปีที่ 3 มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.type Article en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics