Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาสภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์ของระบบการบริหารงานบุคคลระดับปฐมวัยในสถานศึกษา สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและ 2) พัฒนาระบบการบริหารงานบุคคลในระดับปฐมวัยในสถานศึกา สังกัดการปกครองส่วนท้องถิ่น โดยการวิจัยแบ่งออกเป็น 2 ระยะคือ ระยะที่ 1 ศึกษาสภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์ของระบบการบริหารงานบุคคลระดับปฐมวัยในสถานศึกษาสังกัดการปกครองส่วนท้องถิ่นโดยการกำหนดแนวคิดในการวิจัย และการวิเคราะห์สภาพที่ปฎิบัติจริงในปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์ ระบบการบริหารงานบุคคลระดับปฐมวัยในสถานศึกษา สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ระยะที่ 2 การพัฒนาระบบบริหารงานบุคคลระดับปฐมวัยในสถานศึกษา สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นโดยการตรวจสอบความเหมาะสมและความเป็นไปได้ของระบบ และการปรับปรุงแก้ไขและการนำเสนอระบบการบริหารงานระดับปฐมวัยในสถานศึกษา สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น แหล่งข้อมูลที่ศึกษาได้แก่ บุคลากรทางการศึกษาขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เอกสารและผู้ทรงคุณวุฒิ เก็บรวบรวมข้อมูลโดยการใช้แบบสอบถาม วิเคราะห์เอกสาร สัมภาษณ์และจัดประชุมกลุ่ม วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า 1. สภาพที่ปฎิบัติจริงในปัจจุบันส่วนใหญ่สถานศึกษามีระบบการบริหารงานบุคคลด้านการวิเคราะห์งานในระดับมาก (X=3.95) รองลงมาคือ ระบบการบริหารงานบุคคลเกี่ยวกับด้านการปฐมนิเทศและการหมอบหมายงาน(X=3.89)และด้านการวางแผนบุคลากร(X=3.88) ส่วนสภาพที่พึงประสงค์พบว่า ต้องการให้ผู้บริการสถานศึกษามีระบบการบริหารงานบุคคลในด้านการพัฒนาบุคลากรในสถานศึกษาในระดับมากที่สุด (X=4.48)รองลงมาคือด้านการปฐมนิเทศและการมอบหมายงาน(X=4.47) และด้านการวิเคราะห์งานและการคัดเลือก (X=4.45)ตามลำดับ 2. ระบบการบริหารงานบุคคลระดับปฐมวัยในสถานศึกษา สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ที่มีผู้วิจัยพัฒนาประกอบด้วย 4 องค์ประกอบคือ 1) ชื่อระบบ 2) หลักการของระบบ 3) วัตถุประสงค์ของระบบ และ 4) องค์ประกอบของระบบ โดยองค์ประกอบของระบบมี 3 ขั้นตอนที่สำคัญคือ 1) การกำหนดความต้องการด้านบุคลากร 2) การตอบสนองความต้องการด้านบุคลากร และ 3) การพัฒนาและธำรงรักษาบุคลากรโดยระบบดังกล่าวมีผลประเมินความเหมาะสมและความเป็นไปได้ในระดับมากที่สุด คือมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ (X=4.63) และมีค่าเฉลียเท่ากับ (X=4.61)ตามลำดับ "