Abstract:
การวิจัยในครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อการศึกษาและเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาเกี่ยวกับสภาพและวิธีการแก้ปัญหาความขัดแย้งในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 โดยจำแนกตามขนาดสถานศึกษา และตามประสบการณ์ในการปฏิบัติงาน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์เขต 3 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 140 คนได้จากการสุ่มแบบแบ่งชั้นตามขนาดสถานศึกษา เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม ซึ่งประกอบด้วยแบบตรวจสอบรายการ แบบมาตราส่วนประมาณค่า โดยมีค่าความเชื่อมั่น 0.859 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบสมมติฐานโดยใช้ Independent Samples t- test และการวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบทางเดียว โดยกำหนดค่าสถิติที่ระดับนัยสำคัญ .05 ผลการวิจัยพบว่า 1. ผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 มีความคิดเห็นต่อสภาพปัญหาความขัดแย้งในสถานศึกษาโดยภาพรวมอยู่ในระดับ ปานกลาง 2. ผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 มีความคิดเห็นต่อสภาพปัญหาความขัดแย้งในสถานศึกษา จำแนกตามขนาดสถานศึกษาโดยภาพรวม พบว่าไม่แตกต่างกัน เมื่อพิจารณารายด้านพบว่าด้านองค์กรมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยยะสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. ผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 มีความคิดเห็นต่อวิธีการแก้ปัญหาความขัดแย้งในสถานในสถานศึกษา จำแนกตามประสบการณ์ในการปฏิบัติงาน โดยภาพรวม พบว่า แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01