Abstract:
วัตถุประสงค์ของวิจัยนี้ เพื่อศึกษาปัญหาการขาดทักษะในการใช้ภาษาอังกฤษของนักเทคนิคการแพทย์ไทยและ เพื่อประเมินความต้องการและความพึงพอใจเกี่ยวกับหลักสูตรการฝึกอบรม EMP เพื่อให้บรรลุจุดมุ่งหมายของการศึกษาวิจัยนี้ จึงต้องใช้วิธีการแบบผสมผสาน โดยแจกแบบสอบถามให้กับนักเทคนิคการแพทย์ไทยจำนวน 32 คน เพื่อศึกษาถึงความท้าทายที่เผชิญอันเป็นผลมาจากการขาดทักษะในการใช้ภาษาอังกฤษ รวมถึงสถานการณ์ในที่ทำงานที่ทำให้เกิดความยากลำบากมากที่สุดและบ่อยที่สุด อีกทั้งมีการสัมภาษณ์ผู้ตอบแบบสอบถามเพื่อค้นหาแรงจูงใจและความพึงพอใจในการอบรม EMP วิเคราะห์เทคนิคเชิงปริมาณโดยใช้สถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ค่าความถี่ ค่าร้อยล่ะ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบน มาตรฐาน ส่วนข้อมูลการสัมภาษณ์จะนำมาวิเคราะห์โดยใช้การวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยสามารถสรุปได้ดังนี้ 1.ทักษะภาษาอังกฤษมีความสำคัญต่อการทำงานของนักเทคนิคการแพทย์ในประเทศไทย และทักษะเหล่านี้มีความจำเป็นตามสถานการณ์ทั่วไปที่นักเทคนิคการแพทย์ต้องเผชิญเป็นประจำในสถานที่ทำงาน 2.การขากทักษะความสามารถด้านภาษาอังกฤษก่อให้เกิดปัญหาหลายอย่างกับผู้ที่ประกอบวิชาชีพนี้ และปัญหาเหล่านี้ส่งผลต่อมุมมองการทำงานในทุกด้าน 3.การขาดทักษะด้านการฟังภาษาอังกฤษมีแนวโน้มที่จะเป็นปัญหามากที่สุดเมื่อต้องเข้าร่วมการสัมมนา การฝึกอบนม การนำเสนอ การอภิปราย และการประชุมที่มีพิธีกรเป็นชาวต่างชาติ หรือมีการนำเสนอเป็นภาษาอังกฤษ เมื่อฟังความรู้ทางการแพทย์ใหม่ๆ จากวีซีดีหรือแผ่นซีดี และการสนทนาทางโทรศัพท์กับผู้ป่วยหรือแพทย์ชาวต่างชาติ 4.การขาดทักษะด้านการฟังภาษาอังกฤษมีแนวโน้มที่จะเป็นปัญหามากที่สุดเมื่อต้องเข้าร่วมการสนทนากับผู้อื่นในระหว่างการประชุมที่มีทั้งผู้เข้าร่วมเป็นชาวต่างชาติ การสนทนากับแพทย์หรือผู้ป่วยชาวต่างชาติ การนำเสนอเป็นภาษาอังกฤษ และการสนทนาในระหว่างการสัมมนาการฝึกอบรม หรือการอภิปรายเป็นภาอังกฤษ 5.การเขียนยังเป็นสิ่งที่ท้าทายอย่างมากสำหรับนักเทคนิคการแพทย์ไทย เมื่อต้องจัดทำเอกสารที่มีความยาวและความซับซ้อนมากขึ้น เซ่น บทความหรือวารสารทางการแพทย์ จดหมายแนะนำ เอกสาราชการ รายงานการประชุม และวาระการประชุม การเขียนโครงการนำเสนอหรือรายงาน นอกจากนี้การแปลยังเรื่องที่ค่อนข้างยากสำหรับผู้ตอบแบบสอบถาม เมื่อต้องทำงานเกี่ยวข้องกับเอกสารราชการ ผลที่ได้จาการวิจัยนี้จะเป็นประโยชน์ต่อสาขาภาษาอังกฤษในมหาวิทยาลัย ไม่เพียงแต่ช่วยในการประเมินผลการเรียนการสอนแต่ยังช่วยในการเตรียมความพร้องของหลักสูตรที่เหมาะสมเพื่อพัฒนาความสามารถทางภาษาอังกฤษ สำหรับนักเทคนิคการแพทย์ หลังจากการจบการศึกษาในอนาคต อีกทั้งยังเกิดประโยชน์สำหรับโรงพยาบาลที่ต้องการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษให้นักเทคนิคการแพทย์และมีประโยชน์สำหรับวิจัยในอนาคต