Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาปัญหาและแนวทางจัดทำแผนปฏิบัติการประจำปีของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น อำเภอห้วยแสลง จังหวัดนครราชสีมา กลุ่มตัวอย่างที่ตอบแบบสอบถามใช้ประชากรประกอบด้วย หัวหน้าศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ครูผู้ดูแลเด็กเล็ก นักวิชาการศึกษา และผู้อำนวยการกองการศึกษา จำนวน 114 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยกรณีแบบสอบถามมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 9327 ส่วนกลุ่มตัวอย่างที่ใช้การประชุมระดมสมองได้จากการเลือกแบบเจาะจงจำนวน 10 คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ส่วนการประชุมระดมสมองวิธี Panel Discussion 1.ปัญหาการจัดทำแผนปฏิบัติการประจำปีของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กสังกัดองค์กรปกครอง ส่วนท้องถิ่น อำเภอห้วยแสลง จังหวัดนครราชสีมา โดยรวมและรายรายด้านมีปัญหาอยู่ในระดับน้อย โดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยไดดังนี้ คือ ด้านการจัดทำแผน รองลงมา คือ ด้านติตาม ควบคุมและประเมินผล ด้านการปฏิบัติตามแผน และด้านการเตรียมวางแผน ตามลำดับ 2.แนวทางการแผนปฏิบัติการประจำปี ของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กสังกัดองค์กรปกครอง อำเภอห้วยแสลง จังหวัดนครราชสีมา 2.1ด้านการเตรียมวางแผน ควรจัดการประชุมเชิงปฏิบัติการเกี่ยวกับเทคนิคการเขียนโครงการและการจัดทำแผนปฏิบัติการประจำปีให้แก่บุคลากร ศึกษานโยบายการจัดการศึกษาปฐมวัยของกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น วิเคราะห์และลำดับความสำคัญของปัญหาแล้วนำทากำหนดนโยบาย กำหนดเจ้าหน้าที่ความรับผิดชอบด้านการวางแผนของบุคลากรให้ชัดเจนแต่งตั้งคณะกรรมกการจัดทำแผนปฏิบัติการประจำปีโดยตรง จัดระบบข้อมูลไว้อย่างและเป็นปัจจุบัน รวมทั้งให้ชุมชน คณะกรรมการศูนย์เด็กเล็ก มีส่วนร่วมในการเสนอข้อมูลในการจัดแผน 2.2ด้านการจัดทำแผน กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นควรจัดประชุมชี้แจ้งนโยบายและเป้าหมายให้ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก เห็นความสำคัญและเข้าใจตรงกันในการจัดทำแผนปฏิบัติการประจำปี จัดลำดับความสำคัญของปัญหา ความต้องการในการนำมาจัดทำโครองการพร้อมวิเคราะห์ความเป็นไปได้ ความสอดคล้องกับนโยบายและผลที่จะได้รับ รวมทั้งให้ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องมีส่วนร่วมในการวางแผน/โครองการ 2.3ด้านการปฏิบัติตามแผน ควรจัดประชุมผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการจัดสรร งบประมาณ ทรัพยากรเพื่อการปฏิบัติงานตามแผนการประจำปีให้เพียงพอ การเบิกจ่ายมีความสะดวกรวดเร็ว เตรียมบุคลากรปฏิบัติตามแผนอย่างพอเพียง ประชุมชี้แจ้งรายละเอียดโครงการแก่บุคลากรก่อนลงมือปฏิบัติงาน มอบหมายหน้าที่แก่บุคลากรให้ชัดเจน จัดทำคู่มือและปฏิทินการปฏิบัติงานในแต่ละฝ่ายตามลำดับความจำเป็นอย่างสูงก่อน ยึดหลักการทำงานเป็นทีมการมีส่วนร่วม พ้อมทั้งมีการควบคุมและนิเทศการปฏิบัติงานตามแผนอย่างเป็นระบบ 2.4ด้านการติดตาม ควบคุมและประเมินผล ควรจัดประชุมเชิงปฏิบัติการการสร้างเครื่องมือประเมินผลให้แก่ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกคนได้ทราบและลงมือปฏิบัติ ผู้การประเมินมีความรู้ ความเข้าใจในวิธีการประเมินพร้อมนำผลที่ได้มาพัฒนาการจัดทำแผนใหม่ และการประเมินผลควรสอดคล้องกับวัตถุประสงค์และเป้าหมายพร้อมทั้งทำอย่างต่อเนื่องและจริงจัง