การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาภาวะผู้นำทางวิชาการและการส่งเสริมการวิจัยในชั้นเรียนของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 ตามความคิดเห็นของครู และ2) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำทางวิชาการกับการส่งเสริมการวิจัยในชั้นเรียนของผู้บริหารสถานศึกษา โดยศึกษาจากกลุ่มตัวอย่างที่เป็นครู จำนวน 322 คนได้มาจากการกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างตามตารางของเครจซี และมอร์แกน แล้วทำการสุ่มแบบชั้นภูมิตามขนาดโรงเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามมี3 ลักษณะ คือ แบบตรวจสอบรายการ แบบมาตราส่วนประมาณค่า และแบบปลายเปิด มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.989 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบ
สมมติฐานโดยใช้ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน
ผลการวิจัยพบว่า
1. ภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 ตามความคิดเห็นของครูโดยรวมอยู่ในระดับมาก
2. การส่งเสริมการวิจัยในชั้นเรียนของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่
การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 ตามความคิดเห็นของครูโดยรวมอยู่ในระดับมาก
3. ความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำทางวิชาการกับการส่งเสริมการวิจัยในชั้นเรียน
ของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 โดยรวม
มีความสัมพันธ์กันทางบวกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และมีความสัมพันธ์ในระดับค่อนข้างสูง (rXY= .749)
The purposes of this research were 1) to study level of academic leadershipandclassroom action research enhancement of school administratorsaccording to school teachers’ opinions underBuriram Primary Educational Service AreaOffice 1 ; and 2) to investigate relationship between academic leadership and classroom action research enhancement of school administrators. The samples consisted of 322 school teachers which were selected by using a table of Krejcie and Morgan. Stratified random sampling technique was also employed according to the school size. The instrument used in this study was a questionnaire which comprised 3 parts : checklist, rating scale and open ended form with reliability value of 0.989. The data were analyzed by using percentage, mean and standard deviation. The hypothesis was tested by using Pearson Correlation Coefficient. The research results revealed that :
1. The opinions of school teachers under Buriram Primary Educational Service Area Office 1 towardsacademic leadershipwere at a high level in overall aspect.
2. The opinions of school teachers under Buriram Primary Educational Service AreaOffice 1 towardsclassroom action research enhancement of school administratorswere at a high levelin overall aspect.
3. The relationship between academic leadership and classroom action research enhancement of school administrators under Buriram Primary Educational Service AreaOffice1in overall aspect was positive at the statistical significant level of .01 with amoderate correlation level (rXY = .749).