Abstract:
การวิจัยครั้งนี้ มีความมุ่งหมาย 1) ศึกษากลวิธีการอ่านของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ในจังหวัดบุรีรัมย์ 2) เปรียบเทียบความแตกต่างกลวิธีการอ่านของนักเรียนระหว่างกลุ่มเก่งและกลุ่มอ่อนกลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้ประกอบด้วยนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนห้วยราชพิทยาคม อำเภอห้วยราช จังหวัดบุรีรัมย์ จำนวน 34 คน เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมประกอบด้วย (1) แบบสอบถามสำหรับการใช้กลวิธีการอ่านภาษาอังกฤษ (2) แบบทดสอบการอ่าน และ (3) การสัมภาษณ์กึ่งโครงสร้าง วิเคราะห์ข้อมูลโดย ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและIndependent Sample t-test โดยกำหนดค่าความมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ผลการวิจัยครั้งนี้พบว่า โดยภาพรวมนักเรียนใช้กลวิธีการอ่านภาษาอังกฤษในระดับปานกลาง โดยใช้กลวิธีการอ่านในด้านทฤษฎีก่อนอ่านมากที่สุดและใช้กลวิธีการอ่านในด้านทฤษฎีหลังอ่านน้อยที่สุด นักเรียนที่มีความสามารถทางด้านภาษาอังกฤษโดยรวมใช้กลวิธีการอ่านในระดับปานกลาง ส่วนนักเรียนที่มีความสามารถทางด้านภาษาอังกฤษต่ำโดยรวมใช้กลวิธีการอ่านในระดับต่ำทั้งนี้นักเรียนที่มีความสามารถทางภาษาอังกฤษสูงและต่ำมีระดับการใช้กลวิธีการอ่านค่อนข้างเหมือนกัน จากการเปรียบเทียบระดับการใช้กลวิธีการอ่านของนักเรียนทั้ง 2 กลุ่มพบว่า นักเรียนมีความสามารถทางภาษาอังกฤษสูงและต่ำ ใช้กลวิธีการอ่านแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 ผลการวิจัยจากกรณีศึกษาพบว่า นักเรียนที่มีความสามารถทางภาษาสูงมีความสามารถใช้กลวิธีในการอ่านอย่างมีประสิทธิภาพมากกว่า แม้นักเรียนทั้งสองกลุ่มมีความรู้ในด้านกลวิธีการอ่านแต่นักเรียนที่มีความสามารถในการอ่านต่ำสามารถประยุกต์ใช้กลวิธีการอ่านได้อย่างมีประสิทธิภาพเพียงเล็กน้อย ผลการวิจัยครั้งนี้อาจนำใช้ในการพัฒนาความสามารถในการอ่านเพิ่มขึ้นและใช้ได้อย่างมีอัตโนมัติ