Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาและเปรียบเทียบสภาพปัญหา และความต้องการใช้แหล่งเรียนรู้ในชุมชน ในการจัดการเรียนรู้ของครูผู้สอน จำแนกตามประสบการณ์ ในการทำงาน ขนาดของสถานศึกษา ภูมิหลังทางการศึกษา และประเภทของแหล่งเรียนรู้ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ครูผู้สอนในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์เขต 1 จำนวน 344 คนเครื่องมือที่ใช้เก็บรวบรวมข้อมูล เป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประเมินค่า(Rating scale) วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้คอมพิวเตอร์โปรแกรมสำเร็จรูป SPSS ใช้สถิติค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานทดสอบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยโดยใช้การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว ในการวิเคราะห์ค่าไคสแควร์ เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ของตัวแปร
ผลวิจัยพบว่า
1. สภาพปัญหาการใช้แหล่งเรียนรู้ในชุมชนในการจัดการเรียนรู้ ทั้งโดยรวมและรายด้าน ตามความคิดเห็นของครูผู้สอนอยู่ในระดับปานกลาง
2. ความต้องการใช้แหล่งการเรียนรู้ในชุมชนในการจัดการเรียนรู้ ทั้งโดยรวมและรายด้าน ตามความคิดเห็นของครูผู้สอนอยู่ในระดับปานกลาง
3. ครูผู้สอนที่มีประสบการณ์ในการทำงานต่างกัน มีความคิดเห็นเกี่ยวกับสภาพปัญหาการใช้แหล่งการเรียนรู้ในชุมชนในการจัดการเรียนรู้ทั้งโดยรวมและรายด้านไม่ต่างกัน
4. ครูผู้สอนที่มีประสบการณ์ในการทำงานทั้งกัน มีความต้องการ ใช้แหล่งเรียนรู้ในชุมชนในการจัดการเรียนรู้ทั้งโดยรวมและรายด้านไม่ต่างกัน
5. ครูผู้สอนที่ปฏิบัติงานในสถานศึกษา ที่มีขนาดต่างกันมีความคิดเห็นเกี่ยวกับสภาพปัญหา การใช้แหล่งเรียนรู้ในชุมชน ในการจัดการเรียนรู้ ทั้งโดยรวมและรายด้านไม่ต่างกัน
6. ครูผู้สอนที่ปฏิบัติงานในสถานศึกษาที่มีขนาดต่างกันมีความต้องการใช้แหล่งเรียนรู้ในชุมชนในการจัดการเรียนรู้ ทั้งโดยรวมและรายด้านต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติในระดับจุด 05
7. ครูผู้สอนที่มีภูมิหลังทางการศึกษาแตกต่างกัน มีความคิดเห็นเกี่ยวกับสภาพปัญหาการใช้แหล่งเรียนรู้ในชุมชน ในการจัดการเรียนรู้ทั้งโดยรวมและรายด้านไม่ต่างกัน
8. ครูผู้สอนที่มีภูมิหลังทางการศึกษาทางกัน มีความต้องการใช้แหล่งเรียนรู้ในชุมชนในการจัดการเรียนรู้ทั้งโดยรวมและรายด้านไม่ต่างกัน
9. ครูผู้สอนที่อยู่ในแหล่ง เรียนรู้ในชุมชนที่ต่างกัน กับระดับปัญหาการใช้แหล่งการเรียนรู้ ในการจัดการเรียนรู้ โดยส่วนรวมไม่มีความสัมพันธ์กัน
10 ครูผู้สอนที่อยู่ในแหล่งการเรียนรู้ในชุมชนที่ต่างกัน กับระดับความต้องการใช้แหล่งการเรียนรู้ในการจัดการเรียนรู้ มีส่วนร่วมมีความสัมพันธ์กันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05
ข้อเสนอแนะที่ได้จากการวิจัยสถานศึกษาผู้บริหารคุณครูและคณะกรรมการสถานศึกษา คุ้มครองและชุมชนควรให้ความสำคัญ กับการใช้แหล่งเรียนรู้ในชุมชน ในการจัดการเรียนรู้ควรมีการอนุรักษ์จัดหาจัดสร้างและสนับสนุนงบประมาณวางแผนการใช้แหล่งการเรียนรู้ในชุมชนร่วมกัน และจัดกระบวนการเรียนรู้ ให้สอดคล้องกับวิถีชีวิตจริง