Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาและเปรียบเทียบของผู้บริหารและครูเกี่ยวกับสภาพการบริหารงานบุคคลของครูโรงเรียนเอกชน สังกัดสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดบุรีรัมย์
และศึกษาแนวทางการพัฒนาการบริหารงานบุคคลของครูโรงเรียนเอกชน สังกัดสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดบุรีรัมย์โดยดำเนินการเป็น 2 ระยะระยะที่ 1 เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบ
สภาพการบริหารงานบุคคลของโรงเรียนเอกชน สังกัดสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดบุรีรัมย์
ตามความความคิดเห็นของครู โดยใช้กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 291 คน ได้แก่ ครูโรงเรียนเอกชน
โดยการสุ่มแบบชั้นภูมิ เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล เป็นแบบสอบถาม มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.975 การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าสถิติ ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบสมมติฐานโดยการทดสอบค่าที และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียวส่วนระยะที่ 2
เพื่อหาแนวทางบริหารงานบุคคลของครูโรงเรียนเอกชน สังกัดสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดบุรีรัมย์
กลุ่มเป้าหมายมีจำนวน 5 คน ได้จากการเลือกเฉพาะเจาะจง เครื่องมือที่ใช้การเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสัมภาษณ์ วิเคราะห์ข้อมูลเชิงเนื้อหา
ผลการวิจัยพบว่า
1. สภาพการบริหารงานบุคคลของโรงเรียนเอกชน สังกัดสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดบุรีรัมย์ ตามความความคิดเห็นของครู โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก
2. เปรียบเทียบสภาพการบริหารงานบุคคลของโรงเรียนเอกชน สังกัดสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดบุรีรัมย์ จำแนกตามประสบการณ์ในการทำงานโดยรวมและรายด้าน
ไม่แตกต่างกันและขนาดสถานศึกษา โดยรวมและรายด้านแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
3. แนวทางการบริหารงานบุคคล
3.1ด้านการวางแผนอัตรากำลังและกำหนดตำแหน่ง ควรดำเนินการอย่างเป็นระบบ
ตรวจสอบได้ มีการวางแผนอัตรากำลังให้เพียงพอ และเหมาะสม
3.2 ด้านการสรรหาบรรจุและแต่งตั้ง ใช้ระบบคุณธรรมและยุติธรรม
3.3 ด้านการเสริมสร้างประสิทธิภาพในการปฏิบัติงาน มีการแจ้งเกณฑ์ประเมินให้ทุกคนทราบ จัดค่าตอบแทนพิเศษ เพื่อสร้างขวัญและกำลังใจ
3.4 ด้านวินัยและการรักษาวินัย ให้บุคลากรมีส่วนร่วมในการกำหนดระเบียบต่างๆและให้มีการอุทธรณ์ ร้องทุกข์ หากไม่ได้รับความเป็นธรรม
3.5 ด้านการออกจากงานควรจัดกิจกรรมอำลาให้สมเกียรติ