ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

สภาพและแนวทางการพัฒนาทักษะผู้บริหารสถานศึกษาในศตวรรษที่ 21 ของโรงเรียนเอกชน จังหวัดบุรีรัมย์

Show simple item record

dc.contributor.advisor โกวิท วัชรินทรางกูร en_US
dc.contributor.advisor ศรีเพ็ญ พลเดช en_US
dc.contributor.author สุนันทา, พันธรักษ์พงษ์
dc.date.accessioned 2021-11-15T04:36:15Z
dc.date.available 2021-11-15T04:36:15Z
dc.date.issued 2564
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/7950
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมาย 1) เพื่อศึกษาความคิดเห็นเกี่ยวกับทักษะผู้บริหารสถานศึกษาในศตวรรษที่ 21 ของโรงเรียนเอกชน จังหวัดบุรีรัมย์ 2) เพื่อเปรียบเทียบความคิดเห็น เกี่ยวกับทักษะผู้บริหารสถานศึกษาในศตวรรษที่ 21 ของโรงเรียนเอกชน จังหวัดบุรีรัมย์ จำแนกตามประสบการณ์การทำงานและระดับชั้นที่จัดการศึกษาของโรงเรียน และ 3) เพื่อศึกษาแนวทาง การพัฒนาทักษะผู้บริหารสถานศึกษาในศตวรรษที่ 21การวิจัยแบ่งออกเป็น 2 ระยะ คือ ระยะที่ 1ศึกษาความคิดเห็นเกี่ยวกับทักษะผู้บริหารสถานศึกษาในศตวรรษที่ 21กลุ่มตัวอย่างเป็นครูจำนวน 265 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งชั้นเครื่องมือที่ใช้ได้แก่แบบสอบถามที่มีค่าความเชื่อมั่น .985สถิติที่ใช้ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที และการวิเคราะห์ ความแปรปรวนทางเดียว และทดสอบรายคู่ด้วยวิธีการของเชฟเฟ่ ระยะที่ 2 สัมภาษณ์ผู้ทรงคุณวุฒิจำนวน 5 คน เกี่ยวกับแนวทางการพัฒนาทักษะผู้บริหารสถานศึกษาในศตวรรษที่ 21 ของโรงเรียนเอกชนจังหวัดบุรีรัมย์ใช้วิธีการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ แบบสัมภาษณ์ แบบกึ่งโครงสร้าง วิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า 1.ทักษะผู้บริหารสถานศึกษาในศตวรรษที่ 21 ของโรงเรียนเอกชน จังหวัดบุรีรัมย์ โดยรวมอยู่ในระดับมาก 2.ผลการเปรียบเทียบความคิดเห็นของครูเกี่ยวกับทักษะผู้บริหารสถานศึกษาในศตวรรษที่ 21 ของโรงเรียนเอกชนจังหวัดบุรีรัมย์ จำแนกตามประสบการณ์การทำงาน โดยรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน ผลการเปรียบเทียบจำแนกตามระดับชั้นที่จัดการศึกษาของโรงเรียนพบว่า ครูที่ทำงานในโรงเรียนที่จัดระดับการศึกษาแตกต่างกันมีความคิดเห็นเกี่ยวกับทักษะผู้บริหารสถานศึกษาในศตวรรษที่ 21 ของโรงเรียนเอกชน จังหวัดบุรีรัมย์ โดยรวมไม่แตกต่างกัน 4.ความคิดเห็นจากการสัมภาษณ์ผู้ทรงคุณวุฒิเกี่ยวกับแนวทางการพัฒนาทักษะผู้บริหารสถานศึกษาในศตวรรษที่ 21 ของโรงเรียนเอกชน มีดังนี้ 1) ทักษะด้านวิสัยทัศน์ ควรสร้างความเข้าใจในวิสัยทัศน์ พันธกิจและ เป้าหมายของโรงเรียนให้แก่ครู บุคลากรให้มีความเข้าใจไปในทิศทางเดียวกัน 2) ด้านการพัฒนาสภาพการเรียนการสอน ควรวางแผน กำหนดระเบียบ และ แนวปฏิบัติ พร้อมทั้งจัดทำสารสนเทศที่เกี่ยวข้องรองรับการดูแลอาคารและสถานที่ 3) ทักษะ ด้านการพัฒนาโครงสร้างองค์กร ควรสร้างแรงบันดาลใจ ให้เกิดกับบุคลากร สร้างวัฒนธรรม การเป็นเจ้าของโรงเรียนร่วมกัน สามารถผลัดเป็นผู้นำในกิจกรรมหรือการดำเนินงานของโรงเรียนได้ 4) ทักษะด้านการพัฒนาหลักสูตรและการเรียนการสอน ควรมีบทบาทในการสร้างความเข้าใจต่อบุคลากร ผู้ปกครอง และผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย หรือจัดกิจกรรมชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ 5) ทักษะด้านการวางแผนพัฒนาคุณภาพครู ควรวางแผนพัฒนาครูผ่านทางผู้รับผิดชอบด้านวิชาการ จัดสรรงบประมาณ ตามแผนปฏิบัติการที่ได้วางไว้ ตามลำดับความสำคัญเพื่อสร้างแรงจูงใจ ตลอดจนจัดทำคู่มือสร้างความบุคลากรตามตำแหน่งงานและเส้นทางความก้าวหน้าหรือการเติบโตโดยมีหลักเกณฑ์การประเมินที่ชัดเจน และ6) ทักษะด้านการสร้างความสัมพันธ์ชุมชน ควรสร้างความสัมพันธ์กับชุมชนโดย การส่งบุคลากรหรือนักเรียนมีส่วนร่วมกับกิจกรรมของชุมชน ในโอกาสต่างๆ en_US
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.subject สภาพและแนวทางการพัฒนาทักษะผู้บริหารสถานศึกษาในศตวรรษที่ 21 ของโรงเรียนเอกชน จังหวัดบุรีรัมย์ en_US
dc.title สภาพและแนวทางการพัฒนาทักษะผู้บริหารสถานศึกษาในศตวรรษที่ 21 ของโรงเรียนเอกชน จังหวัดบุรีรัมย์ en_US
dc.title.alternative States and Guidelines for Developing the 21st Century School Management Skills of Buriram Private Schools’ Administrator en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.discipline การบริหารการศึกษา en_US
dc.degree.level ปริญญาโท en_US
dc.degree.name ครุศาสตรมหาบัณฑิต en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics