Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ1)ศึกษาประสิทธิภาพของแผนการจัดประสบการณ์แบบปฏิบัติการทดลองเพื่อพัฒนาความสามารถในการคิดเชิงเหตุผลของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2)เปรียบเทียบความสามารถในการคิดเชิงเหตุผลของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ และ 3) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แผนการจัดประสบการณ์แบบปฏิบัติการทดลองเพื่อพัฒนาความสามารถในการคิดเชิงเหตุผล สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนบ้านหงอนไก่(โคกสง่า) ตำบลหนองแวง อำเภอละหานทราย จังหวัดบุรีรัมย์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 จำนวน 25 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มอย่างง่าย โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ 1) แผนการจัดประสบการณ์แบบปฏิบัติการทดลองเพื่อพัฒนาความสามารถในการคิดเชิงเหตุผล สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 จำนวน 15 แผน และ2) แบบทดสอบวัดความสามารถในการคิดเชิงเหตุผลสำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 25 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน E.I. และทดสอบสมมติฐานโดยใช้ Dependent Samples t-test
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของแผนการจัดประสบการณ์แบบปฏิบัติการทดลองเพื่อพัฒนาความสามารถในการคิดเชิงเหตุผลของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3มีประสิทธิภาพ (E1/E2 ) เท่ากับ 81.12/81.28 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ คือ 80/80
2. ความสามารถในการคิดเชิงเหตุผล ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่3หลังการจัดประสบการณ์สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.01
3.ดัชนีประสิทธิผลของการจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาความสามารถในการคิดเชิงเหตุผล สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่3มีค่าเท่ากับ 0.6060 แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียน0.6060 หรือคิดเป็นร้อยละ 60.60