Abstract:
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างแบบทดสอบวินิจฉัยสำหรับดำเนินการสอบโดยใช้คอมพิวเตอร์เรื่อง หลักการใช้ภาษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 4 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้
คือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 4 จำนวน 330 คน จากโรงเรียน 16 โรงได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบหลายขั้นตอน ใช้ในการสำรวจหาข้อบกพร่องและหาคุณภาพของแบบทดสอบวินิจฉัยสำหรับดำเนินการสอบโดยใช้คอมพิวเตอร์เรื่องหลักภาษาผลการวิจัยปรากฏ ดังนี้
1.ผลการสร้างแบบทดสอบวินิจฉัยหลักการใช้ภาษาไทยสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ได้แบบทดสอบ จำนวน 4 ตอน คือ ตอนที่ 1 เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำ จำนวน 24 ข้อ ตอนที่ 2 เรื่องคำราชาศัพท์ จำนวน 17 ข้อ ตอนที่ 3 เรื่อง คำที่มาจากภาษาต่างประเทศ จำนวน 25 ข้อ และตอนที่ 4 เรื่อง ส่วนประกอบของประโยค จำนวน 19 ข้อ
2. ความเที่ยงตรงของแบบทดสอบเพื่อสำรวจหาจุดบกพร่องซึ่งเป็นแบบทดสอบเติมคำตอบได้รับการพิจารณาตัดสินจากผู้เชี่ยวชาญทางด้านเนื้อหาและนักวัดผลทางการศึกษาพบว่าระหว่างเนื้อหากับจุดประสงค์เชิงพฤติกรรมมีความสอดคล้องกัน และข้อสอบแต่ละข้อสามารถวัดได้ตรงตามจุดประสงค์พฤติกรรมจริง
3. คุณภาพของแบบทดสอบวินิจฉัยการสร้างแบบทดสอบวินิจฉัย ทั้ง4 ตอน เป็นดังนี้
ตอนที่ 1 เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำของคำ พบว่า ค่าความยากของข้อสอบอยู่ระหว่าง ถึง 0.42 ถึง 0.73 มีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.24 ถึง0.74 และค่าความเชื่อมั่น 0.87
ตอนที่ 2 เรื่อง คำราชาศัพท์ พบว่าค่าความยากของข้อสอบอยู่ระหว่าง 0.44 ถึง 0.74
มีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.40 ถึง 0.78 และค่าความเชื่อมั่น 0.82
ตอนที่ 3 เรื่อง คำที่มาจากภาษาต่างประเทศ พบว่าค่าความยากของข้อสอบอยู่ระหว่าง 0.34 ถึง 0.67 มีค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.41 ถึง 0.72 และค่าความเชื่อมั่น 0.86
ตอนที่ 4 เรื่อง ส่วนประกอบของประโยค พบว่า ค่าความยากของข้อสอบอยู่ระหว่าง 0.41 ถึง 0.67 มีค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.46 ถึง 0.85 และค่าความเชื่อมั่น 0.84
4. จำนวนและร้อยละของลักษะความบกพร่อง จากการทดสอบวินิจฉัยทั้ง 4 ตอนจากการทดสอบครั้งที่ 3 ดังนี้
4.1 ตอนที่ 1 เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำนักเรียนมีความบกพร่องมากที่สุดคือการเข้าใจความหมายไม่ชัดเจน ร้อยละ 20.65
4.2 ตอนที่ 2 เรื่อง คำราชาศัพท์มีความบกพร่องมากที่สุดคือการเข้าใจความหมายไม่ชัดเจน ร้อยละ18.95
4.3 ตอนที่ 3 เรื่อง คำที่มาจากภาษาต่างประเทศมีความบกพร่องมากที่สุดคือใช้แนวเทียบผิดร้อยละ 25.12
4.4 ตอนที่ 4 เรื่องส่วนประกอบของประโยค มีความบกพร่องมากที่สุดคือไม่เข้าใจหลักเกณฑ์ทางภาษา ร้อยละ 24.17
5. ผลการพัฒนาโปรแกรมคอมพิวเตอร์ในการวินิจฉัยข้อบกพร่องของนักเรียนในวิชาภาษาไทยชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 พบว่า มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก เป็นที่ยอมรับของผู้เชี่ยวชาญในด้าน ความเป็นประโยชน์ ความเป็นไปได้ ความเหมาะสม และความถูกต้องของโปรแกรม